สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด
ขั้นตอนในการแก้โจทย์ปัญหาพีระมิด ดังนี้
- อ่านทำความเข้าใจโจทย์ เพื่อวิเคราะห์ว่าโจทย์กำหนดอะไรมาให้ และโจทย์ต้องการทราบอะไร
- ในกรณีที่โจทย์ไม่มีภาพ ประกอบมาให้ เราควรวาดภาพ พร้อมทั้งระบุรายละเอียดของข้อมูลตามที่โจทย์กำหนด เพื่อให้ง่ายต่อการแก้ปัญหา
- หาแนวทางในการหาคำตอบ เช่น โจทย์กำหนดข้อมูลมาให้ครบถ้วนตรงตามสูตรการหาปริมาตรหรือไม่ ถ้าไม่เราจะใช้ข้อมูลที่โจทย์กำหนดให้มาช่วยในการหาปริมาตรหรือหาสิ่งที่โจทย์ต้องการทราบได้อย่างไร หรือต้องใช้ความรู้อื่นใดมาช่วยในการคำนวณ
- ดำเนินการแก้ปัญหาตามแนวทางในข้อที่ 3) แล้วจึงสรุปคำตอบให้สอดคล้องกับคำถามในโจทย์
ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้
ตัวชี้วัด
ค 2.1 ม.3/2 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปริมาตรของพีระมิด กรวย และทรงกลมในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
นักเรียนสามารถเขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรของพีระมิดโดยการใช้สูตร
การวัดผลและประเมินผล
วิธีการ
นักเรียนทำแบบฝึกหัด 8 : ปริมาตรของพีระมิด
เครื่องมือ
แบบฝึกหัด 8 : ปริมาตรของพีระมิด