มีความรู้และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ มีความเข้าใจและสามารถใช้ใช้กลยุทธ์การอ่านในการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญจากเรื่อง สามารถบอกลำดับของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรื่องที่อ่าน
สามารถใช้ภาษาในสื่อสารในสถานการณ์จริงและสถานการณ์จำลองในห้องเรียน สามารถเลือกเหตุผลสนับสนุนได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตาม คำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายง่ายๆ ที่ฟังและอ่าน
ต 1.1 ม.2/3 ระบุ/เขียนประโยค และข้อความ ให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง รูปแบบต่างๆ ที่อ่าน
ต 1.2 ม.2/2 ใช้คำขอร้องให้คำแนะนำ คำชี้แจงและ คำอธิบายตามสถานการณ์
ต 1.2 ม.2/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล บรรยาย และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ เรื่องที่ฟังหรืออ่าน อย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถถาม-ตอบเกี่ยวกับเกตุการณ์/เรื่องราวในอดีตโดยใช้โครงสร้างทางภาษาที่ถูกต้องได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถเขียนเพื่อถาม-ตอบเกี่ยวกับเหตุการณ์/เรื่องราวในอดีตโดยใช้โครงสร้างทางภาษาที่ถูกต้องได้
วิธีการ ประเมินความรู้และความเข้าใจจากกิจกรรม
เครื่องมือ 1. แบบบันทึกคะแนนกิจกรรมและใบงาน