สามารถเขียนจดหมายเพื่อให้คำนำ บอกองค์ประกอบของจดหมายให้คำแนะนำ และสามารถใช้ผังกราฟฟิกเพื่อจัดความคิดก่อนเขียน
สามารถนำประโยคขอและให้คำแนะนำมาใช้ในบริบทให้ถูกต้องตามหลักภาษาและความหมาย ใช้ภาษาในสื่อสารในสถานการณ์จริง
และสถานการณ์จำลองในห้องเรียน สามารถเลือกเหตุผลสนับสนุนได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตาม คำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายง่ายๆ ที่ฟังและอ่าน
ต 1.1 ม.2/2 อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว ประกาศ และบทร้อย-กรองสั้นๆ ถูกต้องตาม หลักการอ่าน
ต 1.1 ม.2/3 ระบุ/เขียนประโยค และข้อความ ให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง รูปแบบต่างๆ ที่อ่าน
ต 1.2 ม.2/5 พูดและเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น ของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆกิจกรรม และประสบการณ์พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถบอกโครงสร้างของจดหมายแบบไม่เป็นทางการหรือบทความในนิยตสารได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถเขียนจดหมายแบบไม่เป็นทางการหรือบทความในนิยตสารโดยใช้โครงสร้างทางภาษาที่ถูกต้องได้
วิธีการ ประเมินความรู้และความเข้าใจจากกิจกรรมและใบงาน
เครื่องมือ
1. ใบงานที่ 1 “”Writing Practice”
2. ใบงานที่ 2 “Advice Letter”