มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับประโยคเงื่อนไขแบบที่สองเพื่อใช้ในการขอคำแนะนำและให้คำแนะนำสามารถตัดสินใจและขอความช่วยเหลือในสถานการณ์จำลอง
ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและชีวิตประจำวัน สามารถนำประโยคขอและให้คำแนะนำมาใช้ในบริบทให้ถูกต้องตามหลักภาษาและความหมาย ใช้ภาษาในสื่อสาร
ในสถานการณ์จริงและสถานการณ์จำลองในห้องเรียน สามารถเลือกเหตุผลสนับสนุนได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายง่ายๆที่ฟังและอ่าน
ต 1.1 ม.2/3 ระบุ/เขียนประโยคและขอความให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช้ความเรียงรูปแบบต่างๆที่อ่าน
ต 2.1 ม.2/1 ใช้ภาษาน้ำเสียงและกิริยาท่าทางเหมาะกับบุคคลและโอกาสตามระยะสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. สามารถบอกความหมายประโยคที่ใช้ในการให้คำแนะนำในเชิงจินตนาการ
2. สามารถระบุโครงสร้างประโยคที่ใช้ในการให้คำแนะนำในเชิงจินตนาการ
ด้านทักษะกระบวนการ
1. สามารถใช้โครงสร้างที่เรียนไปในการพูดและเขียนให้คำแนะนำในเชิงจินตนาการได้อย่างเหมาะสม
วิธีการ ประเมินความรู้และความเข้าใจจากกิจกรรมและใบงาน
เครื่องมือ 1. ใบงานที่ 1 “If I were you, I would….”
2. ใบงานที่ 2 “Problem on My Back”