สามารถใช้ความรู้และทักษะทางภาษาในการสื่อสารกับบุคคลอื่นโดยใช้สำนวนที่มีสภาพอากาศมาเกี่ยวข้องมาใช้ในการสนทนาและแลกเปลี่ยนข้อมูลได้
ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ต 1.3 นําเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและการ
เขียน
มาตรฐาน ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนําไปใช้ ได้อย่าง
เหมาะสมกับกาลเทศะ
มาตรฐาน ต 3.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และเป็นพื้นฐานใน
การพัฒนา แสวงหาความรู้ และเปิดโลกทัศน์ของตน
มาตรฐาน ต 4.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม
ตัวชี้วัด
ต 1.3 ม.2/2 พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญ/ แก่นสาระ หัวข้อเรื่อง (topic) ที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง/ข่าว/ เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจ ของสังคม
ต 2.1 ม.2/2 อธิบายเกี่ยวกับเทศกาล วันสำคัญ ชีวิตความเป็นอยู่ และประเพณี ของเจ้าของภาษา
ต 2.1 ม.2/3 เข้าร่วม/จัดกิจกรรมทางภาษา และวัฒนธรรมตามความสนใจ
ต 3.1 ม.2/1 ค้นคว้า รวบรวม และสรุปข้อมูล/ ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระ การเรียนรู้อื่นจากแหล่งการเรียนรู้ และนาเสนอด้วยการพูด/การเขียน
ต 4.1 ม.2/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/ สถานการณ์จาลองที่เกิดขึ้น ในห้องเรียน สถานศึกษา และชุมชน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ออกเสียงคําศัพท์เกี่ยวกับ สภาพอากาศได้
2. พูดสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศได้
3. เขียนเติมสํานวนเกี่ยวกับสภาพอากาศได้
วิธีการ
1. ตรวจใบงาน
เครื่องมือ
1.บัตรภาพคำศัพท์
2.ใบงานและใบความรู้เรื่อง Weather Forecast