สามารถใช้ความรู้และทักษะทางภาษาในการสื่อสารกับบุคคลอื่นโดยใช้สำนวนที่มีสภาพอากาศมาเกี่ยวข้องมาใช้ในการสนทนาและแลกเปลี่ยนข้อมูลได้
ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่าง ๆ และแสดงความคิดเห็น อย่างมีเหตุผล
ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
ต.1.1 ม.2/3 ระบุเขียนประโยคและข้อความ ให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง รูปแบบต่าง ๆ ที่อ่าน
ต.1.1 ม.2/4 เลือกหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ บอกรายละเอียดสนับสนุน (supporting detail) และแสดง ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง และอ่าน พร้อมทั้งให้เหตุผล และยกตัวอย่างง่าย ๆ ประกอบ
การจับใจความสำคัญ เช่น หัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ รายละเอียดสนับสนุน คาถามเกี่ยวกับใจความสำคัญของเรื่อง เช่น ใคร ทาอะไร ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร ทำไม ใช่หรือไม่
- Yes/No Question - Wh-Question - Or-Question
ต.1.2 ม.2/1 สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับ ตนเอง เรื่องต่าง ๆ ใกล้ตัว และ สถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน อย่างเหมาะสม
ต 1.2 ม.2/2 ใช้คำขอร้อง ให้คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายตามสถานการณ์
ต 1.2 ม.2/3 พูดและเขียนแสดงความต้องการ เสนอและให้ความช่วยเหลือ ตอบรับ และปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
-รู้และเข้าใจคำศัพท์และสำนวนที่มีสภาพอากาศเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อใช้ชีวิตประจำวัน
ด้านทักษกระบวนการ
-รู้และใช้โครงสร้างทางภาษาเพื่อสื่อสารเกี่ยวกับสำนวนที่มีสภาพอากาศเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน
- พูดบรรยายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประสบการณ์การท่องเที่ยวได้
- เขียนเล่าเรื่องเกี่ยวกับประสบการณ์การท่องเที่ยวได้
วิธีการ
1. ตรวจใบงาน
เครื่องมือ
1.ใบงานเรื่อง World Weather