สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สามารถใช้ความรู้และทักษะทางภาษาในการสื่อสารกับบุคคลอื่นโดยใช้สำนวนที่มีสภาพอากาศมาเกี่ยวข้องมาใช้ในการสนทนาและแลกเปลี่ยนข้อมูลได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

มาตรฐานการเรียนรู้

ต 1.1   เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่าง ๆ และแสดงความคิดเห็น อย่างมีเหตุผล

ต 1.2   มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด

ต.1.1 ม.2/3   ระบุเขียนประโยคและข้อความ ให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง รูปแบบต่าง ๆ ที่อ่าน

ต.1.1 ม.2/4      เลือกหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ บอกรายละเอียดสนับสนุน (supporting detail) และแสดง ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง และอ่าน พร้อมทั้งให้เหตุผล และยกตัวอย่างง่าย ๆ ประกอบ

การจับใจความสำคัญ เช่น หัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ รายละเอียดสนับสนุน คาถามเกี่ยวกับใจความสำคัญของเรื่อง เช่น ใคร ทาอะไร ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร ทำไม ใช่หรือไม่

- Yes/No Question - Wh-Question - Or-Question

ต.1.2 ม.2/1      สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับ ตนเอง เรื่องต่าง ๆ ใกล้ตัว และ สถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน อย่างเหมาะสม

ต 1.2 ม.2/2     ใช้คำขอร้อง ให้คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายตามสถานการณ์

ต 1.2 ม.2/3     พูดและเขียนแสดงความต้องการ เสนอและให้ความช่วยเหลือ ตอบรับ และปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างเหมาะสม

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

-รู้และเข้าใจคำศัพท์และสำนวนที่มีสภาพอากาศเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อใช้ชีวิตประจำวัน

ด้านทักษกระบวนการ

-รู้และใช้โครงสร้างทางภาษาเพื่อสื่อสารเกี่ยวกับสำนวนที่มีสภาพอากาศเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน

- พูดบรรยายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประสบการณ์การท่องเที่ยวได้

- เขียนเล่าเรื่องเกี่ยวกับประสบการณ์การท่องเที่ยวได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจใบงาน

เครื่องมือ

1.ใบงานเรื่อง World Weather

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 Weather Forecast
ชั่วโมง Weather Forecast
เรื่อง Weather Forecast 6 ธ.ค. 67 (มีใบงาน)