มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์เรื่องประโยคเงื่อนไขแบบที่ 2 สามารถสร้างประโยคเบื้องต้นจากประโยคเงื่อนไขแบบที่ 2 ที่เป็นเหตุการณ์สมมติในปัจจุบัน ใช้ภาษาในสื่อสารในสถานการณ์จริงและสถานการณ์จำลองในห้องเรียน สามารถเลือกเหตุผลสนับสนุนได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์
ตัวชี้วัด
ต 1.2 ม.2/5 พูดและเขียนแสดงความรู้สึก และความคิดเห็นของตนเอง เกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ กิจกรรม และประสบการณ์ พร้อมทั้ง ให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสม
ต 1.3 ม.2/1 พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจำวัน ประสบการณ์และ ข่าว/เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจ ของสังคม
ต 4.1 ม.2/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/ สถานการณ์จาลองที่เกิดขึ้น ในห้องเรียน สถานศึกษา และชุมชน
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. มีความเข้าใจโครงสร้างทางภาษาเรื่องประโยคเงื่อนไขแบบที่ 2 ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
วิธีการ ประเมินความเข้าใจไวยากรณ์จากกิจกรรมและใบงาน
เครื่องมือ 1. .ใบงานที่ 1 “Make It Right!”