สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การใช้ภาษาเพื่อสื่อสาร ในชีวิตประจำวันในรูปแบบต่าง ๆ โดยใช้คำศัพท์จากบทสนทนาเรื่อง Social Media: Pros and Cons จับใจความสำคัญจากการอ่านบทสนทนา จับใจความสำคัญจากบทสนทนา พร้อมระบุข้อดีและข้อเสียของการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ใช้คำศัพท์จากบทวิจารณ์ในการอธิบายสาเหตุและผลลัพธ์จากการใช้สื่อโซเชียล ใช้ภาษาในการสื่อสารเพื่อตอบคำถาม การแสดงความคิดเห็น การเลือกตัดสินใจและการเปรียบเทียบได้ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษา เหมาะสมกับบริบทและวัฒนธรรมของตนเองและเจ้าของภาษา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ต 1.1 ม.2/4 เลือกหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ บอกรายละเอียดสนับสนุน (supporting detail) และแสดง ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง และอ่าน พร้อมทั้งให้เหตุผล และยกตัวอย่างง่าย ๆ ประกอบ

ต 1.2 ม.2/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลบรรยาย และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสม

ต 1.3 ม.2/3 พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม เรื่องต่างๆ ใกล้ตัว และประสบการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆ ประกอบ

 จุดประสงค์การเรียนรู้
             ด้านความรู้ (K)

1. รู้ความหมายและสามารถใช้คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับบทสนทนาได้ถูกต้อง

ด้านทักษะกระบวนการ (P)

1. อ่านบทสนทนาเพื่อค้นหาข้อมูลเฉพาะจุดได้

2. พูดและการเขียนแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่เกี่ยวกับสื่อสังคมออนไลน์ได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ       ประเมินการรู้คำศัพท์และทักษะการอ่านจับใจความจากใบงานและกิจกรรมในชั้นเรียน
เครื่องมือ    1. .ใบงานที่ 1 “Who speaks this?”
                  2. ใบงานที่ 2 “My Opinion”

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 Social Media
ชั่วโมง Social Media
เรื่อง Double Sides of Social Media 8 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)