สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การใช้ภาษาเพื่อสื่อสาร ในชีวิตประจำวันในรูปแบบต่าง ๆ โดยใช้คำศัพท์จากบทวิจารณ์ของผู้ใช้งานสื่อโซเชียล จับใจความสำคัญจากการอ่านบทวิจารณ์ พร้อมระบุสาเหตุและผลลัพธ์ที่ผู้วิจารณ์กล่าวถึงในบทวิจารณ์ ใช้คำศัพท์จากบทวิจารณ์ในการอธิบายสาเหตุและผลลัพธ์จากการใช้สื่อโซเชียล ใช้ภาษาในการสื่อสารเพื่อตอบคำถาม การแสดงความคิดเห็น การเลือกตัดสินใจและการเปรียบเทียบได้ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษา เหมาะสมกับบริบทและวัฒนธรรมของตนเองและเจ้าของภาษา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ต 1.1 ม.2/4 เลือกหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ บอกรายละเอียดสนับสนุน (supporting detail) และแสดง ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง และอ่าน พร้อมทั้งให้เหตุผล และยกตัวอย่างง่าย ๆ ประกอบ

ต 1.2 ม.2/5 พูดและเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ กิจกรรมและประสบการณ์พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสม

ต 1.3 ม.2/3  พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม เรื่องต่าง ๆ ใกล้ตัว และประสบการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลสั้น ๆ ประกอบ

จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ (K)

1. รู้ความหมายและสามารถใช้คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับบทวิจารณ์ไปใช้ได้ถูกต้อง

2. ระบุสาเหตุและผลลัพธ์ของสถานการณ์จากตัวอย่างบทวิจารณ์ได้อย่างถูกต้อง

ด้านทักษะกระบวนการ (P)

1. ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับบทวิจารณ์ได้ถูกต้อง

2. จับใจความจากบทวิจารณ์ที่อ่านได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ       ประเมินการรู้คำศัพท์และทักษะการอ่านจับใจความจากใบงานและกิจกรรมในชั้นเรียน
เครื่องมือ    1. .ใบงานที่ 1 “Cause and Effect”
                  2. ใบงานที่ 2 “Amanda’s Review”

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 Social Media
ชั่วโมง Social Media
เรื่อง Users Strike Back 5 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)