การใช้ภาษาเพื่อสื่อสาร ในชีวิตประจำวันในรูปแบบต่าง ๆ โดยใช้คำศัพท์จากบทวิจารณ์ของผู้ใช้งานสื่อโซเชียล จับใจความสำคัญจากการอ่านบทวิจารณ์ พร้อมระบุสาเหตุและผลลัพธ์ที่ผู้วิจารณ์กล่าวถึงในบทวิจารณ์ ใช้คำศัพท์จากบทวิจารณ์ในการอธิบายสาเหตุและผลลัพธ์จากการใช้สื่อโซเชียล ใช้ภาษาในการสื่อสารเพื่อตอบคำถาม การแสดงความคิดเห็น การเลือกตัดสินใจและการเปรียบเทียบได้ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษา เหมาะสมกับบริบทและวัฒนธรรมของตนเองและเจ้าของภาษา
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.2/4 เลือกหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ บอกรายละเอียดสนับสนุน (supporting detail) และแสดง ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง และอ่าน พร้อมทั้งให้เหตุผล และยกตัวอย่างง่าย ๆ ประกอบ
ต 1.2 ม.2/5 พูดและเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ กิจกรรมและประสบการณ์พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสม
ต 1.3 ม.2/3 พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม เรื่องต่าง ๆ ใกล้ตัว และประสบการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลสั้น ๆ ประกอบ
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ (K)
1. รู้ความหมายและสามารถใช้คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับบทวิจารณ์ไปใช้ได้ถูกต้อง
2. ระบุสาเหตุและผลลัพธ์ของสถานการณ์จากตัวอย่างบทวิจารณ์ได้อย่างถูกต้อง
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
1. ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับบทวิจารณ์ได้ถูกต้อง
2. จับใจความจากบทวิจารณ์ที่อ่านได้
วิธีการ ประเมินการรู้คำศัพท์และทักษะการอ่านจับใจความจากใบงานและกิจกรรมในชั้นเรียน
เครื่องมือ 1. .ใบงานที่ 1 “Cause and Effect”
2. ใบงานที่ 2 “Amanda’s Review”