กิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐบาล เช่นการผลิตสินค้าและ บริการสาธารณะที่เอกชนไม่ดาเนินการ เช่น ไฟฟ้า ถนน โรงเรียน บทบาทการเก็บภาษีเพื่อพัฒนาประเทศของรัฐในระดับต่าง ๆ บทบาทการแทรกแซงราคาและการควบคุมราคาเพื่อการแจกจ่ายและ การจัดสรรในทางเศรษฐกิจ บทบาทอื่นของรัฐบาลในระบบเศรษฐกิจ
ตัวชี้วัด
ม.๓/๒ แสดงความคิดเห็นต่อนโยบายและกิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐที่มีต่อบุคคล กลุ่มคนและประเทศชาติ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1 ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะและการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐบาลได้
2 ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถสามารถใช้กระบวนการกลุ่มวิเคราะห์ประโยชน์และผลกระทบจากการทำ
กิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐบาล
3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ใฝ่เรียนรู้
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียน ๑. ตระหนักถึงประโยชน์และความสำคัญของการทำกิจกรรมเศรษฐกิจของ
รัฐบาล ผ่านการทำกิจกรรม “กิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐบาล”
เครื่องมือวัด
1 ใบงานที่ 43 เรื่อง กิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐบาล
2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2