สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทวีปอเมริกาเหนือเป็นดินแดนที่คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส นักเดินเรือชาวอิตาลีค้นพบเมื่อ ค.ศ. 1492 โดยบริเวณที่ค้นพบคือ หมู่เกาะเวสอินดีส เชื่อกันว่ามีมนุษย์เข้าไปตั้งหลักแหล่งอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือเมื่อประมาณ 30,000 ปีมาแล้ว โดยอพยพมาจากไซบีเรียผ่านช่องแคบเบริงเข้าสู่ทะเลอะแลสกาแล้วจึงขยายเผ่าพันธุ์ไปทั่วทั้งทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ดังที่ปรากฏร่องรอยของอารยธรรมหลายแห่ง ทั้งนี้ทวีปอเมริกาเหนือยังเป็นดินแดนที่มีลักษณะภูมิประเทศ เป็นที่ราบกว้างใหญ่ เหมาะแก่การตั้งถิ่นฐาน การประกอบอาชีพ เป็นแหล่งที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวผิวขาวที่มีการศึกษาดี ทำให้ทวีปอเมริกาเหนือได้รับการพัฒนา เจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆอย่างรวดเร็ว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1  ตัวชี้วัด

 7.1.1  ส 5.1 ม.๓/1    ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการรวบรวมวิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลที่แสดงลักษณะกายภาพและสังคมของทวีปอเมริกาและอเมริกาใต้

 7.1.2  ส 5.1 ม.๓/2    วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้จุดประสงค์การเรียนรู้

2.1  ด้านความรู้  

-  นักเรียนสามารถอธิบายทำเลที่ตั้ง ขนาด อาณาเขตของอเมริกาเหนือได้

2.2  ด้านทักษะกระบวนการ

 -  นักเรียนสามารถใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการสืบ ค้นข้อมูลเกี่ยวกับทำเลที่ตั้ง ขนาด อาณาเขตประเทศของทวีปอเมริกาเหนือได้

 2.3  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  -  ใฝ่เรียนรู้

  -  มุ่งมั่นในการทำงาน

  1.  คุณลักษณะเฉพาะ

 -  เห็นคุณค่าของการศึกษาเกี่ยวกับทำเลที่ตั้ง ขนาด อาณาเขต และลักษณะภูมิประเทศของทวีปอเมริกาเหนือเพิ่มมากขึ้น

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

 ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

 ใบงานที่ 1 เรื่อง ที่ตั้ง ขนาดและอาณาเขตของทวีปอเมริกาเหนือ

 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง มหัศจรรย์อเมริกาเหนือ
เรื่อง ที่ตั้ง ขนาดและอาณาเขตของทวีปอเมริกาเหนือ วันที่ 1 พ.ย. 67 (มีใบงาน)