คือการสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่ได้จากการอ่านหรือฟัง จากนั้นจึงนำสาระสำคัญมาเรียบเรียงใหม่ด้วยสำนวนของผู้ย่อ ใช้ภาษาที่กระชับเข้าใจง่าย ได้ใจความถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์โดยมีเนื้อความเช่นเดียวกับเรื่องที่อ่านหรือฟัง
ท 2.1 ม.3/4 การเขียนย่อความ
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
บอกหลักการเขียนย่อความได้
ด้านทักษะกระบวนการ
เขียนย่อความได้
ด้านคุณลักษณะ
มีมารยาทในการเขียน
วิธีการ
ถาม – ตอบ
ประเมินการเขียนย่อความ
เครื่องมือ
คำถาม
แบบประเมินการเขียนย่อความ