สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำยืมภาษาต่างประเทศเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในทุกภาษาหากมีการติดต่อสื่อสารกับคนที่พูดภาษานั้น ๆ ในยุค โลกาภิวัตน์ อิทธิพลต่างประเทศที่ผ่านสื่อเข้ามา ส่งผลให้ภาษาไทยเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ภาษาไทยปัจจุบัน จึงมีคำยืมภาษาต่างประเทศเข้ามาปะปนทั้งที่จำเป็นและไม่จำเป็น เราควรรู้ว่าคำที่เราใช้อยู่เป็นคำยืมมาจากภาษาใด ทราบหลักการเขียน การออกเสียง และหลักการใช้คำยืมจากภาษาต่างประเทศ จะทำให้ใช้คำยืมนั้น ๆ ได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ท 4.1 ม.3/1 จำแนกและใช้คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
ท 4.1 ม.3/4 ใช้คำทับศัพท์และศัพท์บัญญัติ
จุดประสงค์การเรียนรู้
- บอกความหมายและลักษณะของคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ
- สามารถเขียนคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง
- มีทักษะสื่อสาร

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล
9.1 วิธีการ
ถาม - ตอบ
ประเมินการวิเคราะห์คำทับศัพท์จากสื่อ มีคะแนนร้อยละ 80 ถือว่าผ่านเกณฑ์
สังเกตพฤติกรรม
 เครื่องมือ
คำถาม
แบบประเมินการวิเคราะห์คำทับศัพท์จากสื่อ

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง วิชาล้วนชวนตรองตริ
เรื่อง ถ้อยสุนทรต่างชาติ (1) วันที่ 5 ก.พ. 68 (มีใบกิจกรรม)