สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

หนังสือรางวัลซีไรต์ (S.E.A. Write) หรือ รางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน โดยมีงานเขียนหลากหลายรูปแบบที่ได้รับรางวัล เช่น กวีนิพนธ์ เรื่องสั้น นวนิยาย ละครเวที คติชนวิทยา รวมไปถึงงานเขียนด้านสารคดีและงานเขียนทางด้านศาสนา การอ่านหนังสือรางวัลซีไรต์จึงทำให้เห็นแง่มุมต่าง ๆ ในสังคมที่สามารถทำให้ผู้อ่านได้รับความสนุกสนาน ความเพลิดเพลิน และตระหนักถึงปัญหาในสังคมที่นักเขียนได้นำเสนอผ่านงานเขียน อีกทั้งยังเป็น       การปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ท 1.1 ม.3/2 ระบุใจความสำคัญและรายละเอียดของข้อมูลที่สนับสนุนจากเรื่องที่อ่าน

ท 1.1 ม.3/2 ตีความและประเมินคุณค่าและแนวคิดที่ได้จากงานเขียนอย่างหลากหลาย เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหา  

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. สามารถบอกชื่อหนังสือรางวัลซีไรต์ได้

2. สามารถอ่านจับใจความสำคัญจากการอ่านหนังสือรางวัลซีไรต์ได้

3. มีส่วนร่วมในกิจกรรม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

ถาม - ตอบ

ประเมินใบงาน มีคะแนนร้อยละ 80 ถือว่าผ่านเกณฑ์

สังเกตพฤติกรรม

เครื่องมือ

คำถาม

แบบประเมินใบงาน

 แบบประเมินสังเกตพฤติกรรม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง วิชาล้วนชวนตรองตริ
เรื่อง ภาษามาตรฐานและภาษาถิ่น(2) วันที่ 19 ธ.ค. 67 (มีใบงาน)