ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม เป็นเครื่องสืบทอดวัฒนธรรม ภาษาไทยนิยมความคล้องจองเพื่อความไพเราะ ภาษาไทยมีทั้งภาษามาตรฐานและภาษาถิ่นต่าง ๆ รวมทั้งมีวรรณคดีวรรณกรรมที่สะท้อนวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนไทยได้เป็นอย่างดี
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม.3/2 เขียนข้อความโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับภาษา
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายความแตกต่างของภาษาไทยมาตรฐานและภาษาถิ่นได้
2. สามารถบอกความหมายของศัพท์ภาษาถิ่นได้9.การประเมินผล
วิธีการ
ถาม - ตอบ
ประเมินใบงาน มีคะแนนร้อยละ 80 ถือว่าผ่านเกณฑ์
สังเกตพฤติกรรม
เครื่องมือ
คำถาม
แบบประเมินใบงาน
แบบประเมินสังเกตพฤติกรรม