ผัก เป็นพืชที่มีคุณค่าทางอาหาร วิตามิน เกลือแร่ ใยอาหาร นอกจากมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว การปลูกผักยังช่วยส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศอีกด้วย ผักสามารถจำแนกได้หลากหลายประเภทตามเกณฑ์การจำแนก เช่น การจำแนกตามลักษณะทางพฤกษศาสตร์ การจำแนกตามอายุการเก็บเกี่ยว การจำแนกตามฤดูกาล และการจำแนกตามการใช้บริโภค
ตัวชี้วัด
ง.1.1 ม.1/1 วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน
ง.1.1 ม.1/2 ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน ด้วยความเสียสละ
ง.1.1 ม.1/3 ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถบอกความหมายและคุณค่าของผักสวนครัวได้
2. นักเรียนบอกความแตกต่างของผักสวนครัวแต่ละประเภทได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความแตกต่างของผักสวนครัวแต่ละประเภทได้
2. นักเรียนสามารถจำแนกผักสวนครัวประเภทต่างๆ ได้อย่างถูกต้องตามหลักการแบ่งประเภทของผักสวนครัว
วิธีการ
1. การสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. การทำใบงาน
เครื่องมือ
1. การสังเกตพฤติกรรมการตอบคำถาม
2. แบประเมินใบงาน