สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ทวีปยุโรปมีลักษณะภูมิประเทศเป็นคาบสมุทร ทางตอนเหนือมีลักษณะทางกายภาพที่เกิดจากการกระทำของธารน้ำแข็ง และมีเขตที่สูงอยู่ทางตอนใต้ของทวีป

แม่น้ำสำคัญหลายสายเชื่อมโยงกันเพื่อการคมนาคม พื้นที่ส่วนใหญ่มีภูมิอากาศแบบอบอุ่น มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การตั้งถิ่นฐาน

มีการนำทรัพยากรมาใช้ในการพัฒนาประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นทวีปที่มีขนาดเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

๑. ระบุที่ตั้ง อภิปรายความสัมพันธ์ของที่ตั้งที่มีต่อลักษณะสำคัญทางภูมิประเทศและภูมิอากาศนทวีปยุโรปได้

ด้านทักษกระบวนการ

๑. เลือกใช้เครื่องมือภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศในการวิเคราะห์ข้อมูลทางภูมิศาสตร์ของทวีปยุโรปได้

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

             ๑. แสดงออกถึงความตั้งใจในการทำงานและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมการเรียนรู้   

การวัดผลและประเมินผล

วิธีวัด

- การอภิปรายในห้องเรียน

เครื่องมือวัด

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒

- เกม “ภูมิประเทศของทวีปยุโรป”

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ ๕๐

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เปิดโลกกว้างเรียนรู้สู่ยุโรปและแอฟริกา
ชั่วโมง เปิดโลกกว้างเรียนรู้สู่ยุโรปและแอฟริกา
เรื่อง เปิดโลกกว้างเรียนรู้สู่ยุโรป (2)5 พ.ย. 67 (มีบัตรคำ)