เชื้อเพลิงซากดึกดําบรรพ์เป็นเชื้อเพลิงที่ใช้แล้วหมดไปเนื่องจากต้องใช้เวลานานหลายล้านปีจึงจะเกิดขึ้นใหม่เชื้อเพลิงซากดึกดําบรรพ์เกิดจากการแปรสภาพของซากพืชและซากสัตว์ที่ตายและสะสมทับถมอยู่ในชั้นตะกอนใต้ผิวโลกเป็นเวลาหลายล้านปีภายใต้อุณหภูมิและความดันที่เหมาะสม เชื้อเพลิงซากดึกดําบรรพ์แบ่งออกเป็นถ่านหินและปิโตรเลียมปัจจัยที่ทําให้ถ่านหินและปิโตรเลียมมีสมบัติบางอย่างที่แตกต่างกัน เช่น ชนิดของซากสิ่งมีชีวิตที่เป็นวัตถุต้นกําเนิดและสภาพแวดล้อมในการเกิดลักษณะของหินกักเก็บปิโตรเลียมเป็นหินที่มีช่องว่างระหว่างเม็ดตะกอนหรือเม็ดแร่และช่องว่างดังกล่าวมีลักษณะเชื่อมต่อกัน รวมถึงอาจเป็นหินเนื้อละเอียดหรือหินเนื้อต้นได้แต่ต้องมีรอยแตก รอยแยก หรือมีช่องว่างอยู่ในเนื้อหิน และ รอยแตกรอยแยก หรือช่องว่างดังกล่าวมีลักษณะเขื่อมต่อกันปิโตรเลียมถูกกักเก็บอยู่ใต้ผิวโลกได้เพราะถูกปิดทับด้วยชั้นหินปิดกั้น และแหล่งกักเก็บปิโตรเลียมเป็นลักษณะโครงสร้างที่ปิโตรเลียมถูกกักเก็บอยู่ในหินกักเก็บปิโตรเลียม และมีชั้นหินปิดกั้นปิดทับไว้
ตัวชี้วัด
ว 3.2 ม.2/1
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายลักษณะของชั้นหินปิดกั้น และแหล่งกักเก็บปิโตรเลียม
วิธีการประเมิณ
ด้านความรู้
ประเมิน
1. การบันทึกผลการอภิปรายเกี่ยวกับลักษณะชั้นหินปิดกั้นปิโตรเลียม และแหล่งกักเก็บปิโตรเลียม ในใบงานที่ 3
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประเมิน
1. การลงความเห็นจากข้อมูลได้ด้วยตนเองหรือจากการชี้แนะของครูได้ว่า ชั้นหินปิดกั้นปิโตรเลียมมี
ลักษณะเป็นชั้นหินเนื้อละเอียดแน่นหรือตันทําให้ปิโตรเลียมไม่สามารถไหลหรือซึมผ่านได้และแหล่งกักเก็บปิโตรเลียมเป็นโครงสร้างที่ปิโตรเลียมถูกกักเก็บอยู่ในหินกักเก็บปิโตรเลียม และมีชั้นหินปิดกั้นปิดทับไว้
2. การตีความหมายข้อมูลจากการสังเกตจากการรวบรวมข้อมูลจากแบบจําลอง และจากการอภิปรายได้ด้วยตนเองหรือจากการชี้แนะของครูได้ว่า รอบหินกักเก็บปิโตรเลียมมีชั้นหินที่มีเนื้อละเอียดแน่นที่สามารถปิดกั้นการไหลหรือซึมผ่านของปิโตรเลียมได้โครงสร้างนี้จึงสามารถกักเก็บปิโตรเลียมไว้ได้และลงข้อสรุปได้ว่าปิโตรเลียมถูกกักเก็บอยู่ใต้ผิวโลกได้เพราะถูกปิดทับด้วยชั้นหินปิดกั้นและแหล่งกักเก็บ
ปิโตรเลียมเป็นลักษณะโครงสร้างที่ปิโตรเลียมถูกกักเก็บอยู่ในหินกักเก็บปิโตรเลียม และมีชั้นหินปิดกั้นปิดทับไว้
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
ประเมิน
1. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความรอบคอบเกี่ยวกับความละเอียดถี่ถ้วนในการทํากิจกรรม
การวางแผนการทํากิจกรรม และการทํางานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. การนําหลักฐานหรือข้อมูลที่ได้จากการสังเกตจากการรวบรวมข้อมูลจากแบบจําลอง และจากการอภิปราย มาใช้สนับการอธิบายเกี่ยวกับลักษณะชั้นหินปิดกั้นปิโตรเลียม และแหล่งกัก
เก็บปิโตรเลียม
3. การเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากการทํากิจกรรม การนําเสนอข้อมูลหรือผลการทํากิจกรรม ตามผลที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริง ถึงแม้จะแตกต่างจากผู้อื่น
4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทํากิจกรรม การทํางานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกําหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทํากิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
ประเมิน
ประเมินจาก
1. การจัดการตนเอง โดยทํากิจกรรมและนําเสนอผลการทํากิจกรรมได้เสร็จทันเวลาที่กําหนดไว้
2. การสื่อสาร โดยใช้ภาพข้อความหรือสัญลักษณ์ต่างๆเพื่ออธิบายลักษณะชั้นหินปิดกั้นปิโตรเลียม และแหล่งกักเก็บปิโตรเลียม ให้เข้าใจได้ง่ายและถูกต้อง
3. การอธิบายปรากฏ-การณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์โดยตอบคําถามในใบงาน และการนําเสนอข้อมูลเกี่ยวกับกระบวน-การเกิด สมบัติและการใช้ประโยชน์ถ่านหินและปิโตรเลียม ปัจจัยที่ทําให้ถ่านหินและปิโตรเลียมมีสมบัติบางอย่างที่แตกต่างกัน ลักษณะของหินกักเก็บปิโตรเลียมลักษณะของหินปิดกั้นและแหล่งกักเก็บปิโตรเลียม
เครื่องมือ
- ใบความรู้ที่ 3 หินปิดกั้นและแหล่งกักเก็บปิโตรเลียม
- ใบงานที่ 3 หินปิดกั้นและแหล่งกักเก็บปิโตรเลียม