- เราสามารถตรวจวัดลักษณะและสมบัติของดินได้อย่างไร (ลักษณะและสมบัติบางประการของดินสามารถตรวจวัดได้ด้วยวิธีการและเครื่องมือที่เหมาะสม เช่น เนื้อดินตรวจวัดด้วยการสัมผัสนวดคลึงเปรียบเทียบผลกับตารางที่มีมาตรฐาน ตรวจวัดความชื้นด้วยการหามวลที่น้ำที่หายไปหลังตากให้แห้ง ตรวจวัดค่าความเป็นกรด-เบสด้วยอุปกรณ์วัดค่า pH จากน้ำที่มีดินตกตะกอนอยู่ในอัตราส่วนที่เหมาะสม ตรวจวัดธาตุอาหารในดินด้วยชุดตรวจวัดความสมบูรณ์ของดิน)
- ลักษณะและสมบัติของดินแต่ละพื้นที่เป็นอย่างไร (ดินในแต่ละพื้นที่อาจมีลักษณะและสมบัติทั้งที่เหมือนและแตกต่างกัน เช่น เนื้อดิน ความชื้นในดิน ความเป็นกรด-เบสของดิน ธาตุอาหารในดิน)
- ลักษณะและสมบัติของดินเกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์ดินอย่างไร (ลักษณะและสมบัติทั้งที่เหมือนและแตกต่างกันของดิน เหมาะสมกับการปลูกพืชได้ต่างชนิดกัน หรือนำไปผลิตสิ่งต่าง ๆ ได้ต่างกัน ดังนั้น การทราบลักษณะและสมบัติของดินทำให้สามารถตัดสินใจแนวทางการใช้ประโยชน์ดิน เช่น การเกษตร เครื่องปั้นดินเผา หรืออื่น ๆ ได้อย่างเหมาะสม)
ตัวชี้วัด
ว 6.1 ม.2/10
จุดประสงค์การเรียนรู้
สังเกตและตรวจวัดเนื้อดิน ความชื้นในดิน ค่าความเป็นกรด-เบสของดิน และธาตุอาหารในดิน
วิธีการประเมิณ
ด้านความรู้
ประเมิน
1. การบันทึกการสำรวจสภาพแวดล้อมและการใช้ประโยชน์ดินบริเวณที่ศึกษา
2 ดินที่ได้จากวิธีการ เตรียมดินตามกระบวนการที่ถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประเมิน
1. การบรรยายรายละเอียดวิธีการเตรียมดินให้สามารถดำเนินการได้ถูกต้องเหมาะสม และให้ข้อมูลผลการสำรวจดินโดยไม่เพิ่มเติมความคิดเห็น
2. การใช้เครื่องชั่ง 3 แขน และอุปกรณ์ที่ใช้สำรวจบันทึสภาพแวดล้อมและการใช้ประโยชน์ดินบริเวณที่ศึกษา รวมทั้งการใช้เครื่องมือวัดปริมาณ
ในการเตรียมดิน
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
ประเมิน
1. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความรอบคอบ ความละเอียดถี่ถ้วนในการสังเกตและบันทึกเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมและการใช้ประโยชน์ดินในบริเวณที่ศึกษา และการตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์เพื่อการทำกิจกรรมและการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. การนำหลักฐานหรือข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การจากรวบรวมข้อมูล และจากการอภิปรายมาใช้สนับสนุนการอธิบายผลการสำรวจสภาพแวดล้อมและการใช้ประโยชน์ดินบริเวณที่ศึกษา
3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำกิจกรรม การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทำกิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
ประเมิน
1. การสื่อสาร โดยใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อวางแผนกระบวนการดำเนินการ อธิบายแผนการดำเนินการให้สามารถทำการสำรวจ เตรียมดิน ให้เข้าใจได้ง่ายและถูกต้อง
2. การรวมพลังทำงานเป็นทีม การให้ข้อเสนอแนะและการโต้แย้งโดยใช้เหตุและผล และการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการทำกิจกรรม การช่วยเหลือเพื่อนในขณะทำกิจกรรม การปฏิบัติตามคำชี้แนะ และใช้การตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ
เครื่องมือ
ใบงาน เรื่อง ลักษณะและสมบัติบางประการของดินและแนวทางการใช้ประโยชน์ดิน
ใบความรู้ เรื่อง ลักษณะและสมบัติบางประการของดินและแนวทางการใช้ประโยชน์ดิน