- แผ่นดินถล่มมีกระบวนการเกิดอย่างไร (แผ่นดินถล่มเป็นปรากฏการณ์ที่มีการเคลื่อนที่ของมวลดินหรือมวลหิน ลงมาตามความลาดชันของพื้นที่ เนื่องจากแรงโน้มถ่วงของโลก โดยมีตัวนำพาทั้งน้ำผิวดินและน้ำใต้ดิน ร่วมกับปัจจัยต่าง ๆ ตามธรรมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดหลังช่วงที่มีฝนตกหนัก เมื่อน้ำผิวดินมีปริมาณมากไหลซึมลงใต้ดินไปอยู่ตามช่องว่างระหว่างเม็ดดินหรือเม็ดตะกอน ตามรอยแยกของหินหรือตามชั้นหินจนทำให้ดินหรือตะกอนหรือช่องว่างต่าง ๆ ของหินอิ่มตัวไปด้วยน้ำ ทำให้แรงยึดเหนี่ยวระหว่างเม็ดดินหรือเม็ดตะกอนหรือชั้นหินต่าง ๆ ลดลง จึงทำให้ดินหรือหินพังถล่มลงมาด้านล่างตามแรงโน้มถ่วงของโลก)
- แผ่นดินถล่มมีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมอย่างไร (แผ่นดินถล่มเป็นภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้บริเวณพื้นที่ลาดชัน ทำให้สิ่งปลูกสร้างบริเวณนั้นพังเสียหาย เกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน พืช สัตว์ และหน้าดินเสียหาย แผ่นดินถล่มแต่ละครั้งอาจมีความรุนแรงและผลกระทบแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปริมาณมวลดินหรือหินที่ถล่มลงมา ความกว้างของพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย รวมถึงจำนวนสิ่งมีชีวิตและสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในพื้นที่นั้น)
ตัวชี้วัด
ว 6.1 ม.2/9
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. สร้างแบบจำลองเพื่ออธิบายการเกิดแผ่นดินถล่ม และผลกระทบจากแผ่นดินถล่มที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมแวดล้อม
ประเมินจาก
การบันทึกผลการทำกิจกรรม การตอบคำถามท้ายกิจกรรมเกี่ยวกับกระบวนการเกิดแผ่นดินถล่ม และผลกระทบที่เกิดจากแผ่นดินถล่มที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมในใบงานที่1
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประเมิน
1. การบรรยายรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในแบบจำลองการเกิดแผ่นดินถล่ม โดยไม่เพิ่มเติมความคิดเห็น
2. ลงความเห็นจากข้อมูลได้ด้วยตนเองหรือจากการชี้แนะของครูได้ว่า แผ่นดินถล่มเป็นการเคลื่อนที่ของมวลดินหรือมวลหิน ลงมาตามความลาดชันของพื้นที่เนื่องจากตัวนำพาและปัจจัยต่าง ๆ ตามธรรมชาติ แผ่นดินถล่มเป็นภัยธรรมชาติที่มีผลต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
3. การอธิบายกระบวนการเกิดแผ่นดินถล่ม และผลกระทบที่เกิดจากแผ่นดินถล่มที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมได้ถูกต้องด้วยตนเอง หรือจากการชี้แนะของครู
ด้านคุณลักษณะ
ประเมินจาก
1. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความรอบคอบ เกี่ยวกับความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรม การตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์หรือเครื่องมือก่อนและหลังทำกิจกรรม การทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. การนำหลักฐานหรือข้อมูลที่ได้จากการสังเกต จากการรวบรวมข้อมูล จากการอภิปรายและจากการสร้างแบบจำลอง มาใช้สนับการอธิบายเกี่ยวกับกระบวนการเกิดแผ่นดินถล่ม และผลกระทบที่เกิดจากแผ่นดินถล่มที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
3. การเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรม การนำเสนอข้อมูลหรือผลการทำกิจกรรม ตามผลที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริง ถึงแม้จะแตกต่างจากผู้อื่น
4. การแปลความหมายข้อมูลโดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรม ตามผลการทำกิจกรรมที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริง อย่างมีเหตุและผล
5. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำกิจกรรม การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จ
ตามกำหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทำกิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
ประเมินจาก
1. การจัดการตนเอง โดยทำกิจกรรมและนำเสนอผลการทำกิจกรรมได้เสร็จทันเวลาที่กำหนด
2. การสื่อสาร โดยใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่ออธิบายกระบวนการเกิดแผ่นดินถล่ม และผลกระทบที่เกิดจากแผ่นดินถล่มที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ให้เข้าใจได้ง่ายและถูกต้อง
3. การรวมพลังทำงานเป็นทีม การให้ข้อเสนอแนะและการโต้แย้งโดยใช้เหตุและผล และการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการทำกิจกรรม การช่วยเหลือเพื่อนในขณะทำกิจกรรม และการปฏิบัติตามคำชี้แนะในขณะทำกิจกรรม และการใช้การตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ
4. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยตอบคำถามในใบงาน และการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการเกิดแผ่นดินถล่ม และผลกระทบที่เกิดจากแผ่นดินถล่มที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
เครื่องมือ
ใบงาน เรื่อง แผ่นดินถล่ม