- ภูมิลักษณ์ที่นักเรียนเลือกศึกษาคืออะไร สืบค้นและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับภูมิลักษณ์ได้จากแหล่งข้อมูลใด ด้วยวิธีการใด
(ชื่อภูมิลักษณ์ตามที่นักเรียนเลือก แหล่งข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับธรณีวิทยา และการท่องเที่ยว เช่น กรมทรัพยากรธรณี การท่องเที่ยวแหล่งประเทศไทย เวปไซต์ข่าวเพื่อการอนุรักษ์ต่าง ๆโดยสืบค้นผ่านอินเทอร์เน็ต สอบถามผู้รู้ หรือติดต่อขอข้อมูลจากหน่วยงานในพื้นที่)
- ทำไมเราจึงต้องอนุรักษ์ภูมิลักษณ์
(การเกิดภูมิลักษณ์ต้องอาศัยตัวนำพาและปัจจัยต่าง ๆ ตามธรรมชาติ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา แต่ภูมิลักษณ์สามารถผุพัง เสื่อมสภาพ และถูกทำลายได้ เราจึงต้องอนุรักษ์ เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรณีวิทยา หรือแหล่งท่องเที่ยว)
ตัวชี้วัด
ว 6.1 ม.2/9
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. สืบค้นและอธิบายการเกิดและลักษณะภูมิลักษณ์ในท้องถิ่นหรือภูมิลักษณ์ที่สนใจ
2. สืบค้นและอธิบายวิธีการอนุรักษ์ภูมิลักษณ์ที่เลือก
วิธีการประเมิณ
ด้านความรู้
ประเมินจาก
1. การบันทึกผลการทำกิจกรรม การตอบคำถามท้ายกิจกรรมเกี่ยวกับการเกิดและลักษณะภูมิลักษณ์
ในใบงานที่1
2. การบันทึกการอภิปรายเกี่ยวกับวิธีการอนุรักษ์ภูมิลักษณ์ที่เลือก ในใบงานที่ 1
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประเมินจาก
1. การลงความเห็นจากข้อมูลได้ด้วยตนเองหรือจากการชี้แนะของครูได้ว่า ภูมิลักษณ์เกิดจากการเปลี่ยนแปลงบนผิวโลกด้วยกระบวนการทาง
ธรณีวิทยาต่าง ๆ และต้องอาศัยตัวนำพาและปัจจัยต่าง ๆ ตามธรรมชาติ ภูมิลักษณ์สามารถผุพัง ถูกทำลาย เราควรหาวิธีการอนุรักษ์ภูมิลักษณ์ต่าง ๆ ให้คงอยู่ในสภาพเดิมให้มากที่สุด
2. การนำข้อมูลที่ได้จากการรวบรวมเกี่ยวกับการเกิดและลักษณะภูมิลักษณ์ และวิธีการอนุรักษ์ภูมิลักษณ์ที่เลือกไว้ มาจัดกระทำโดยวิธีการต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับข้อมูล เพื่อประกอบการนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และสื่อความหมายได้ชัดเจน
3. การตีความหมายข้อมูล จากการรวบรวมข้อมูล และจากการอภิปรายได้ด้วยตนเอง หรือจากการชี้แนะของครูได้ว่า ภูมิลักษณ์เกิดจากการเปลี่ยนแปลงบนผิวโลกด้วยกระบวนการทาง ธรณีวิทยาต่าง ๆ และต้องอาศัยตัวนำพาและปัจจัยต่าง ๆ ตามธรรมชาติ ภูมิลักษณ์สามารถผุพัง ถูกทำลาย เราควรหาวิธีการอนุรักษ์ภูมิลักษณ์ต่าง ๆ ให้คงอยู่ในสภาพเดิมให้มากที่สุด
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
ประเมินจาก
1. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความรอบคอบ เกี่ยวกับความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรม การตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์หรือเครื่องมือก่อนและหลังทำกิจกรรม การทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. การนำหลักฐานหรือข้อมูลที่ได้จากการสังเกต จากการรวบรวมข้อมูล และจากการอภิปราย มาใช้สนับสนุนการอธิบายเกี่ยวกับการเกิดและลักษณะภูมิลักษณ์ และวิธีอนุรักษ์ภูมิลักษณ์
3. การเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรม การนำเสนอผลการทำกิจกรรม ตามผลที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริง ถึงแม้จะแตกต่างจากผู้อื่น
4. การแปลความหมายข้อมูลโดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากผลการทำกิจกรรมที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริง อย่างมีเหตุและผล
5. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำกิจกรรม การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทำกิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
ประเมินจาก
1. การสื่อสาร โดยใช้ภาพ ข้อความและสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่ออธิบายการเกิดภูมิลักษณ์ ลักษณะและวิธีการอนุรักษ์ภูมิที่เลือก ให้เข้าใจได้ง่ายและถูกต้อง
2. การรวมพลังทำงานเป็นทีม โดยให้ข้อเสนอแนะและโต้แย้งโดยใช้เหตุและผล และสื่อสารให้เกิดความเข้าใจในการทำกิจกรรม ช่วยเหลือเพื่อนในขณะทำกิจกรรม ปฏิบัติตามคำชี้แนะในขณะทำกิจกรรม และการใช้การตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ
3. การคิดขั้นสูง โดยการรวบรวมข้อมูล และประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่หลากหลาย เพื่อเลือกข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจหรือสร้างข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการเกิดและลักษณะภูมิลักษณ์ และวิธีการอนุรักษ์ภูมิลักษณ์ ได้อย่างถูกต้องและตรงประเด็น
4. การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ในการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ด้วยเหตุและผล และใช้วิจารณญาณในการหาวิธีการอนุรักษ์ภูมิลักษณ์ให้คงสภาพเดิมตามธรรมชาติมากที่สุด
5. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยตอบ
เครื่องมือ
ใบงาน เรื่อง การอนุรักษ์ภูมิลักษณ์ในท้องถิ่น