ตามธรรมชาติ หินอาจมีรอยแตก มีช่องว่าง และอาจมีน้ำขังอยู่ในรอยแตกในช่องว่าง เมื่อถึงอุณหภูมิของน้ำลดลง เมื่อน้ำเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นของเหลวก็จะมีปริมาตรเพิ่มขึ้น เกิดซ้ำกันเป็นเวลานาน ทำให้ช่องว่างในหินมีขนาดใหญ่ขึ้น ก็จะเกิดการผุพังแตกออกจากกัน
ตัวชี้วัด
ว 3.2 ม.2/5
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายกระบวนการผุพังอยู่กับที่ทางกายภาพของหินจากแบบจำลอง
2. บอกปัจจัยที่ทำให้หินเกิดการผุพังอยู่กับที่ทางกายภาพ
วิธีการ
ด้านความรู้
ประเมินจาก
1.การบันทึกผลการทำกิจกรรม การตอบคำถามท้ายกิจกรรมเกี่ยวกับกระบวนการผุพังอยู่กับที่ทางกายภาพของหิน ปัจจัยที่ทำให้หินเกิดการผุพังอยู่กับที่ทางกายภาพ และผลของการผุพังอยู่กับที่ทางกายภาพของหินที่ทำให้ผิวโลกเกิดการเปลี่ยนแปลง ในใบงานที่ 1
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประเมินจาก
1. การบรรยายรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของน้ำในลูกโป่ง รวมถึงสารผสมน้ำกับปูนปลาสเตอร์ และแก้วน้ำจากชุดการทดลอง จำนวน 2 ชุด โดยไม่เพิ่มเติมความคิดเห็น
2. การลงความเห็นจากข้อมูลด้วยตนเองหรือจากการชี้แนะของครูได้ว่า น้ำในลูกโป่งของแก้วน้ำที่นำไปแช่ไว้ในช่องแช่แข็งจะเปลี่ยนเป็นน้ำแข็งและมีปริมาตรเพิ่มขึ้น และดันปูนปลาสเตอร์ท่ีแข็งให้แตกหลุดและอัดแก้วน้ำแบบกระดาษให้ฉีกขาดออกจากกัน ส่วนน้ำในลูกโป่งของแก้วน้ำที่นำไปวางไว้ที่อุณหภูมิห้องไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ น้ำยังคงมีสถานะเป็นของเหลว และปูน ปลาสเตอร์ยังคงสภาพเดิมไม่มีการแตกร้าว
3. ตั้งสมมติฐานเพื่อบอกความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิของอากาศและการเปลี่ยนแปลงของน้ำในลูกโป่ง และมีเหตุผลประกอบได้
4. การกำหนดตัวแปรต้น ตัวแปรตาม และตัวแปรที่ต้องการควบคุมให้คงที่ ของการทดลองเรื่องการผุพังอยู่
กับที่ทางกายภาพของหินเกิดขึ้นได้อย่างไร ได้ครบถ้วนและถูกต้อง
5.การตีความหมายข้อมูลจากการสังเกต จากการรวบรวมข้อมูล จากการอภิปรายและจากการสร้างแบบจำลอง ได้ด้วยตนเองหรือจากการชี้แนะของครูได้ว่า การผุพังอยู่กับที่ทางกายภาพของหินเป็นกระบวนการที่ทำให้หินมีการเปลี่ยนแปลงเฉพาะขนาดและรูปร่าง เป็นการเปลี่ยนแปลงกับที่ทางกายภาพของหินเกิดขึ้นได้อย่างไร ได้ครบถ้วนและถูกต้อง
6. การอธิบายกระบวนการผุพังอยู่กับที่ทางกายภาพของหิน ปัจจัยที่ทำให้หินเกิดการผุพังอยู่กับที่ทางกายภาพ และผลของการผุพังอยู่กับที่ทางกายภาพของหินที่ทำให้ผิวโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงโดยใช้แบบจำลองที่สร้างขึ้นได้ถูกต้องด้วยตนเอง หรือจากการชี้แนะของครู
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
ประเมินจาก
1. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความรอบคอบเกี่ยวกับความละเอียดถี่ถ้วนใน
การทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรม การตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์หรือเครื่องมือก่อนทำกิจกรรม การทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. การนำหลักฐานหรือข้อมูลที่ได้จากการสังเกต จากการรวบรวมข้อมูล จากการอภิปรายและจากการสร้างแบบจำลอง มาใช้สนับสนุนการอธิบายเกี่ยวกับกระบวนการผุพังอยู่กับที่ทางกายภาพของหิน ปัจจัยที่ทำให้หินเกิดการผุพังอยู่กับที่ทางกายภาพ และผลของการผุพังอยู่กับที่ทางกายภาพของหินที่ทำให้ผิวโลกเกิดการเปลี่ยนแปลง
เครื่องมือ
- ใบกิจกรรมที่ 1 การผุังอยู่กับที่ทางกายภาพของหินเกิดขึ้นได้อย่างไร
- ใบงานที่ 1 การผุังอยู่กับที่ทางกายภาพของหินเกิดขึ้นได้อย่างไร