หลักฐานที่สนับสนุน เช่น พุน้ำร้อนที่มีอุณหภูมิสูงและมีความดันให้น้ำพุขึ้นมาที่ผิวโลก มีสถานะของเหลว หรือหลักฐานจากการขุดเจาะสำรวจภายในโลก การระเบิดของภูเขาไฟรวมถึงลักษณะของแมกมาและลาวา
ตัวชี้วัด
ว 3.2 ม.2/4
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายลักษณะโครงสร้างภายในโลกที่แบ่งตามองค์ประกอบทางเคมีจากแบบจำลอง
วิธีการ
ด้านความรู้
1. การบันทึกผลการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งน้ำพุร้อน ในใบงานที่ 1
2. การบันทึกผลการอภิปรายเกี่ยวกับหลักฐานที่ช่วยสนับสนุนว่าภายในโลกมีลักษณะเป็นอย่างไร ในใบงานที่ 2
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประเมินจาก
1.การตีความหมายข้อมูลจากการรวมรวมข้อมูลได้ด้วยตนเองหรือจากการชี้แนะของครูได้ว่ามีหลักฐานต่าง ๆ ที่สนับสนุนเกี่ยวกับอุณหภูมิ ความดัน และสถานะของสสารในโครงสร้างภายในโลก
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
ประเมินจาก
1. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความรอบคอบ ความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรม การตรวจสอบความเรียบร้อยของเครื่องมือก่อนและหลังทำกิจกรรม การทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. การนำหลักฐานหรือข้อมูลที่ได้จากการรวบรวมข้อมูลมาใช้สนับสนุนการอธิบายเกี่ยวกับลักษณะอุณหภูมิ ความดัน และสถานะของสสารในโครงสร้างภายในโลกได้อย่างมีเหตุและผล
เครื่องมือ
- ใบงานที่ 1 พุน้ำร้อนข้อมูลแหล่งพุน้ำร้อน กรมทรัพยากรธรณี
- ใบความรู้ที่ 1 หลักฐานที่ช่วยสนับสนุนว่าภายในโลกมีลักษณะเป็นอย่างไร
- ใบงานที่ 2 หลักฐานที่ช่วยสนับสนุนว่าภายในโลกมีลักษณะเป็นอย่างไร