สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สารคดี งานเขียนสร้างสรรค์เชิงวิชาการ ที่เรียบเรียงขึ้นจากข้อเท็จจริง มุ่งให้ความรู้และความเพลิดเพลินกับผู้อ่าน มีการใช้ภาษาที่เร้าความสนใจ ทำให้ผู้อ่านรู้สึกอยากติดตามเนื้อหา

อาจมีการสอดแทรกจินตนาการ แง่คิด ความคิดเห็นของผู้เขียนด้วย ดังนั้นนักเรียนต้องสามารถจำแนกได้ว่าส่วนใดเป็นข้อเท็จจริง ส่วนใดเป็นข้อคิดเห็น เพื่อจะได้รับความรู้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด    ท ๑.๑    ม.๒/๕ วิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริง ข้อมูลสนับสนุน และข้อคิดเห็นจากบทความที่อ่าน

                              ม.๒/๘   มีมารยาทในการอ่าน

ด้านความรู้

                    ๑. อธิบายความหมายของการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นของบทอ่านได้

      ๒. อธิบายหลักการในการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นของบทอ่านได้

ด้านทักษะกระบวนการ

                    ๑. วิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นของบทอ่านประเภทสารคดีได้อย่างถูกต้อง

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                    ๑. มีวินัย

                    ๒. ใฝ่เรียนรู้

                    ๓. มีจิตสาธารณะ

- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

                    ๑. เห็นคุณค่าของการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น และสามารถนำไปใช้ในชีวิตได้

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑.  ความสามารถในการสื่อสาร

๒. ความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

- คำถาม     

- ใบงานเรื่อง “บัดดี้คู่คิด พินิจสารคดี”

 เครื่องมือ

                    - คำถามกระตุ้นความคิด  

                   - เกณฑ์การประเมิน ใบงานเรื่อง “บัดดี้คู่คิด พินิจสารคดี”

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สื่อความเห็นเน้นกระบวนการ
ชั่วโมง สื่อความเห็นเน้นกระบวนการ
เรื่อง พินิจข้อคิดเห็น (2) 27 มี.ค. 68 (มีใบงาน บทอ่าน)