สารคดี งานเขียนสร้างสรรค์เชิงวิชาการ ที่เรียบเรียงขึ้นจากข้อเท็จจริง มุ่งให้ความรู้และความเพลิดเพลินกับผู้อ่าน มีการใช้ภาษาที่เร้าความสนใจ ทำให้ผู้อ่านรู้สึกอยากติดตามเนื้อหา
อาจมีการสอดแทรกจินตนาการ แง่คิด ความคิดเห็นของผู้เขียนด้วย ดังนั้นนักเรียนต้องสามารถจำแนกได้ว่าส่วนใดเป็นข้อเท็จจริง ส่วนใดเป็นข้อคิดเห็น เพื่อจะได้รับความรู้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด ท ๑.๑ ม.๒/๕ วิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริง ข้อมูลสนับสนุน และข้อคิดเห็นจากบทความที่อ่าน
ม.๒/๘ มีมารยาทในการอ่าน
ด้านความรู้
๑. อธิบายความหมายของการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นของบทอ่านได้
๒. อธิบายหลักการในการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นของบทอ่านได้
ด้านทักษะกระบวนการ
๑. วิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นของบทอ่านประเภทสารคดีได้อย่างถูกต้อง
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. มีวินัย
๒. ใฝ่เรียนรู้
๓. มีจิตสาธารณะ
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
๑. เห็นคุณค่าของการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น และสามารถนำไปใช้ในชีวิตได้
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. ความสามารถในการสื่อสาร
๒. ความสามารถในการคิด
วิธีการ
- คำถาม
- ใบงานเรื่อง “บัดดี้คู่คิด พินิจสารคดี”
เครื่องมือ
- คำถามกระตุ้นความคิด
- เกณฑ์การประเมิน ใบงานเรื่อง “บัดดี้คู่คิด พินิจสารคดี”