การวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นเป็นส่วนหนึ่งของ การอ่านเพื่อวิเคราะห์ ซึ่งเป็นการอ่านเพื่อวิเคราะห์แยกแยะเนื้อหาด้านต่าง ๆ จากงานเขียน การศึกษาเรื่องการอ่านเพื่อวิเคราะห์จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ แยกแยะข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น และจุดมุ่งหมายของผู้เขียนได้ถูกต้อง และสามารถเลือกรับข้อมูลได้เหมาะสม
ตัวชี้วัด ท ๑.๑ ม.๒/๕ วิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริง ข้อมูลสนับสนุน และข้อคิดเห็นจากบทความที่อ่าน
ม.๒/๘ มีมารยาทในการอ่าน
ด้านความรู้
๑. อธิบายความหมายของการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นของบทอ่านได้
๒. อธิบายหลักการในการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นของบทอ่านได้
ด้านทักษะกระบวนการ
๑. วิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นของบทอ่านได้อย่างถูกต้อง
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. มีวินัย
๒. ใฝ่เรียนรู้
๓. มีจิตสาธารณะ
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
๑. เห็นคุณค่าของการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น และสามารถนำไปใช้ในชีวิตได้
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. ความสามารถในการสื่อสาร
๒. ความสามารถในการคิด
วิธีการ
- คำถาม
- ใบงาน เรื่อง “รวมพลังความคิด พินิจข้อคิดเห็น”
เครื่องมือ
- คำถามกระตุ้นความคิด
- เกณฑ์การประเมิน ใบงานเรื่อง “รวมพลังความคิด พินิจข้อคิดเห็น”