สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นเป็นส่วนหนึ่งของ       การอ่านเพื่อวิเคราะห์ ซึ่งเป็นการอ่านเพื่อวิเคราะห์แยกแยะเนื้อหาด้านต่าง ๆ จากงานเขียน การศึกษาเรื่องการอ่านเพื่อวิเคราะห์จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ แยกแยะข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น และจุดมุ่งหมายของผู้เขียนได้ถูกต้อง และสามารถเลือกรับข้อมูลได้เหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด    ท ๑.๑     ม.๒/๕ วิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริง ข้อมูลสนับสนุน และข้อคิดเห็นจากบทความที่อ่าน

                              ม.๒/๘   มีมารยาทในการอ่าน

ด้านความรู้

                    ๑. อธิบายความหมายของการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นของบทอ่านได้

      ๒. อธิบายหลักการในการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นของบทอ่านได้

ด้านทักษะกระบวนการ

                    ๑. วิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นของบทอ่านได้อย่างถูกต้อง

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                    ๑. มีวินัย

                    ๒. ใฝ่เรียนรู้

                    ๓. มีจิตสาธารณะ

- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

                    ๑. เห็นคุณค่าของการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น และสามารถนำไปใช้ในชีวิตได้

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑.  ความสามารถในการสื่อสาร

๒. ความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- คำถาม     

- ใบงาน เรื่อง “รวมพลังความคิด พินิจข้อคิดเห็น” 

 เครื่องมือ

                    - คำถามกระตุ้นความคิด  

                   - เกณฑ์การประเมิน ใบงานเรื่อง “รวมพลังความคิด พินิจข้อคิดเห็น”

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สื่อความเห็นเน้นกระบวนการ
ชั่วโมง สื่อความเห็นเน้นกระบวนการ
เรื่อง พินิจข้อคิดเห็น (1) 26 มี.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)