ในการบริหารงานของกลุ่ม องค์กร ธุรกิจ หรือหน่วยงานราชการ เครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการบริหารงาน คือ การประชุม เนื่องจากการประชุมเป็น
การแจ้งนโยบาย ข่าวสารข้อมูลต่าง ๆ ของหน่วยงานให้ทราบร่วมกัน หรือเพื่อปรึกษาหารือ หรือเพื่อพิจารณาแก้ปัญหา หรือเพื่อขอความคิดเห็น
ในการดำเนินงาน หรือเพื่อเป็นการชี้แจงทำความเข้าใจ เป็นต้น หากนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดประชุมที่ถูกต้องจะทำให้นักเรียน
นำไปปรับใช้ในชีวิตการทำงานทั้งงานกลุ่มในรายวิชาต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้
ตัวชี้วัด
ท ๓.๑ ม.๒/๕ พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา
ม.๒/๖ มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
๑. บอกความหมายของการประชุมได้
๒. บอกหลักการจัดการประชุมได้
ด้านทักษะกระบวนการ
๑. เขียนแผนผังความคิด เรื่อง การประชุมได้
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. มีวินัย
๒. ใฝ่เรียนรู้
๓. มุ่งมั่นในการทำงาน
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
๑. เห็นคุณค่าของการประชุมและนำข้อคิดไปใช้ในชีวิตได้
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. มีความสามารถในการสื่อสาร
๒. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
วิธีการ
- คำถาม
- ใบงานเรื่อง “แผนผังความรู้ เรื่อง การประชุม”
เครื่องมือ
- คำถามกระตุ้นความคิด
- เกณฑ์การประเมิน ใบงานเรื่อง “แผนผังความรู้ เรื่อง การประชุม”