สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

กลอนดอกสร้อยรำพึงได้กล่าวถึงความเป็นไปของมนุษย์ว่าไม่มีผู้ใดหลีกหนีความตายไปได้ เมื่อมีชีวิตอยู่จะมีทั้งความรู้ ความสวยงาม ความเก่งกล้า ความสามารถ มีอำนาจ

มีบริวาร มียศถาบรรดาศักดิ์หรือจะเป็นชาวนาบุคคลธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นสิ่งใดก็ตาม ทุกคนล้วนแต่มีจุดจบเช่นเดียวกันคือความตาย เมื่อนักเรียนได้ศึกษาคำประพันธ์

กลอนดอกสร้อยแล้วจะทำให้เข้าใจเนื้อเรื่อง เห็นถึงสัจธรรมของชีวิต ใช้ชีวิตอย่างมีสติ มีความรอบคอบ และใช้ชีวิตของตนเองให้มีคุณค่ามากขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

          ท.๑.๑   ม.๒/๑ อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว และบทร้อยกรองได้ถูกต้อง

ท ๕.๑ ม.๒/๑ สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น

ม.๒/๓ อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

ม.๒/๔ สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

                    ๑. บอกเนื้อหาและแนวคิดของกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้าได้     

ด้านทักษะกระบวนการ

                    ๑. อ่านกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้าแล้วสรุปใจความสำคัญได้

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                    ๑. ใฝ่เรียนรู้

                    ๒. รักความเป็นไทย

- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

                    ๑. เห็นคุณค่าของวรรณคดีไทย

                    ๒. เข้าใจลักษณะบทร้อยกรองไทย

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑. มีความสามารถในการสื่อสาร

๒. มีความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- คำถาม     

- ใบงานเรื่อง บทอ่านกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า (๒)

 เครื่องมือ

                    - คำถามกระตุ้นความคิด  

                   - เกณฑ์การประเมิน ใบงานเรื่อง บทอ่านกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า (๒)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สื่อความเห็นเน้นกระบวนการ
ชั่วโมง สื่อความเห็นเน้นกระบวนการ
เรื่อง ดอกสร้อย ร้อยกรอง (6) 5 มี.ค. 68 (มีใบงาน)