สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

นิทานชาดก เป็น นิทานสอนศีลธรรมในพระพุทธศาสนา นิทานชาดกทุกเรื่องจะมีพระโพธิสัตว์เป็นตัวละครเอก ในระดับชั้นเรียนนี้นักเรียนจะได้เรียนเรื่อง มโหสถชาดก

การเรียนเรื่องนิทานชาดกจะทำให้นักเรียนได้วิเคราะห์คุณค่าจากการอ่านนิทานชาดกและสามารถนำข้อคิดที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ม.2/2    จับใจความสำคัญ สรุปความ และอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน

ท 1.1 ม.2/7    อ่านหนังสือ บทความหรือคำประพันธ์อย่างหลากหลาย และประเมินคุณค่า
                             หรือแนวคิดที่ได้จากการอ่านเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  1. ตอบคำถามจากนิทานชาดกเรื่อง เด็กชายเจ้าปัญญา (มโหสถชาดก)ได้
  2. บอกข้อคิดที่ได้รับจากนิทานชาดกเรื่อง เด็กชายเจ้าปัญญา (มโหสถชาดก)ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

  1. เขียนสรุปข้อคิด และความสำคัญจากนิทานชาดกเรื่อง เด็กชายเจ้าปัญญา (มโหสถชาดก)ได้

ด้านคุณลักษณะ

    - คุณลักษณะอันพึงประสงค์

          1. ใฝ่เรียนรู้

          2. รักความเป็นไทย

    - คุณลักษณะเฉพาะ

         1. เห็นคุณค่าวรรณคดีไทยและนำไปใช้ในชีวิตได้

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

  1. มีความสามารถในการสื่อสาร

       2.  ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-คำถาม     

-ใบงานที่ 19 เรื่อง  “เด็กชายเจ้าปัญญา

เครื่องมือ

          -คำถามกระตุ้นความคิด  

         -เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 19 เรื่อง  “เด็กชายเจ้าปัญญา”

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เพลินพาทีชี้ประเด็น
ชั่วโมง เพลินพาทีชี้ประเด็น
เรื่อง ประจักษ์ชาดกไทย (2) 14 ก.พ. 68 (มีใบงาน บทอ่าน)