สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

นิทานชาดก เป็น นิทานสอนศีลธรรมในพระพุทธศาสนา นิทานชาดกทุกเรื่องจะมีพระโพธิสัตว์เป็น   ตัวละครเอก พระพุทธศาสนาเชื่อว่า  พระโพธิสัตว์เป็นอดีตชาติของพระพุทธเจ้า เป็นผู้ที่เกิดในชาติต่าง ๆ   เพื่อบำเพ็ญเพียรบารมี  ในพระไตรปิฎกปรากฏนิทานชาดกจำนวน 547 เรื่อง  คนไทยนิยมเรียกกันว่าพระเจ้า   ห้าร้อยชาติ  นิทานชาดก 10 เรื่องสุดท้าย เรียกว่า ทศชาดก  การเรียนเรื่องนิทานชาดกจะทำให้นักเรียนได้วิเคราะห์คุณค่าจากการอ่านนิทานชาดกและสามารถนำข้อคิดที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ม.2/2    จับใจความสำคัญ สรุปความ และอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน

ท 1.1 ม.2/7    อ่านหนังสือ บทความหรือคำประพันธ์อย่างหลากหลาย และประเมินคุณค่า
                             หรือแนวคิดที่ได้จากการอ่านเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต

 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  1. บอกที่มา  และความหมายนิทานชาดกได้
  2. วิเคราะห์เนื้อหาของนิทานชาดกและนำข้อคิดไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต

ด้านทักษะกระบวนการ

  1. เล่าเรื่องย่อของนิทานชาดกตอนที่กำหนดได้

ด้านคุณลักษณะ

    - คุณลักษณะอันพึงประสงค์

          ๑. ใฝ่เรียนรู้

          ๒. รักความเป็นไทย

    - คุณลักษณะเฉพาะ

            ๑. เห็นคุณค่าวรรณคดีไทยและนำไปใช้ในชีวิตได้

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

  1.  มีความสามารถในการสื่อสาร

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-คำถาม   

-ใบงานที่ 18 เรื่อง  “ทศชาดก

เครื่องมือ

          -คำถามกระตุ้นความคิด  

         -เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 18 เรื่อง  “ทศชาดก”

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เพลินพาทีชี้ประเด็น
ชั่วโมง เพลินพาทีชี้ประเด็น
เรื่อง ประจักษ์ชาดกไทย (1) 13 ก.พ. 68 (มีใบงาน ใบความรู้ และป้ายความรู้)