สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การใช้คำราชาศัพท์เป็นการใช้คำที่เหมาะสมแก่ฐานะของบุคคลตามแบบแผนประเพณีไทยเป็นถ้อยคำที่กำหนดไว้ใช้ในโอกาสต่าง ๆ สำหรับพระเจ้าแผ่นดินและพระบรมวงศานุวงศ์

รวมไปถึงพระสงฆ์เช่นกัน ซึ่งนอกจากคำราชาศัพท์ที่ใช้สำหรับพระสงฆ์แล้ว ยังมีคำสุภาพและคำเฉพาะที่ใช้กับพระสงฆ์ โดยมีหลักเกณฑ์ชัดเจนแต่อาจเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย

และบริบทของสังคม ถือเป็นการแสดงออกถึงความเคารพที่บุคคลพึงมีต่อบุคคลอื่นที่ควรเคารพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท ๔.๑ ม.๒/๔    ใช้คำราชาศัพท์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  1. วิเคราะห์คำราชาศัพท์จากข่าวในพระราชสำนักได้

          ด้านทักษะกระบวนการ

  1. สร้างประโยคจากคำราชาศัพท์เพื่อสื่อสารได้

          ด้านคุณลักษณะ

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. ใฝ่เรียนรู้
  2. รักความเป็นไทย

- คุณลักษณะเฉพาะ

  1. เห็นคุณค่าคำราชาศัพท์และนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

          สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

  1. ความสามารถในการสื่อสาร
  2. ความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-คำถาม     

-ใบงานที่ 17 เรื่อง  “ค้นข่าวดู....รู้ราชาศัพท์”

เครื่องมือ

            -คำถามกระตุ้นความคิด  

-เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 17 เรื่อง “ค้นข่าวดู....รู้ราชาศัพท์” 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เพลินพาทีชี้ประเด็น
ชั่วโมง เพลินพาทีชี้ประเด็น
เรื่อง เลิศลักษณ์ศัพท์ราชา (6) 7 ก.พ. 68 (มีใบงาน ข่าว)