สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การใช้คำราชาศัพท์เป็นการใช้คำที่เหมาะสมแก่ฐานะของบุคคลตามแบบแผนประเพณีไทยเป็นถ้อยคำที่กำหนดไว้ใช้ในโอกาสต่าง ๆ สำหรับพระเจ้าแผ่นดินและพระบรมวงศานุวงศ์

รวมไปถึงพระสงฆ์เช่นกัน ซึ่งนอกจากคำราชาศัพท์ที่ใช้สำหรับพระสงฆ์แล้ว ยังมีคำสุภาพและคำเฉพาะที่ใช้กับพระสงฆ์ โดยมีหลักเกณฑ์ชัดเจนแต่อาจเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย

และบริบทของสังคม ถือเป็นการแสดงออกถึงความเคารพที่บุคคลพึงมีต่อบุคคลอื่นที่ควรเคารพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท ๔.๑ ม.๒/๔    ใช้คำราชาศัพท์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  1. อธิบายความหมายของคำราชาศัพท์ คำสุภาพ และคำที่ใช้กับพระสงฆ์ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

  1. ใช้คำราชาศัพท์ คำสุภาพ และคำที่ใช้กับพระสงฆ์ได้อย่างถูกต้อง

ด้านคุณลักษณะ

    - คุณลักษณะอันพึงประสงค์

          1. ใฝ่เรียนรู้

          2. รักความเป็นไทย

    - คุณลักษณะเฉพาะ

  1.  เห็นคุณค่าคำราชาศัพท์และนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
  2. ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมกลุ่ม

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

          1. มีความสามารถในการสื่อสาร

          2. ความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-คำถาม     

-ใบงานที่ 16 เรื่อง  “เลิศลักษณ์ศัพท์ราชา”  (คำสุภาพ และคำที่ใช้กับพระสงฆ์)

เครื่องมือ

            -คำถามกระตุ้นความคิด  

-เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 16 เรื่อง “เลิศลักษณ์ศัพท์ราชา”  (คำสุภาพ และคำที่ใช้กับพระสงฆ์)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เพลินพาทีชี้ประเด็น
ชั่วโมง เพลินพาทีชี้ประเด็น
เรื่อง เลิศลักษณ์ศัพท์ราชา (5) 6 ก.พ. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)