สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การใช้คำราชาศัพท์เป็นการใช้คำที่เหมาะสมแก่ฐานะของบุคคลตามแบบแผนประเพณีไทยเป็นถ้อยคำที่กำหนดไว้ใช้ในโอกาสต่าง ๆ สำหรับพระเจ้าแผ่นดินและพระบรมวงศานุวงศ์

โดยมีหลักเกณฑ์ชัดเจนแต่อาจเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยและบริบทของสังคม ถือเป็นการแสดงออกถึงความเคารพที่บุคคลพึงมีต่อบุคคลอื่นที่ควรเคารพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท ๔.๑ ม.๒/๔    ใช้คำราชาศัพท์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  1. อธิบายความหมายและหลักการใช้สรรพนามราชาศัพท์ได้
  2. วิเคราะห์คำศัพท์ของบทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทก

ด้านทักษะกระบวนการ

  1. เลือกใช้คำสรรพนามราชาศัพท์ได้ถูกต้องตามพระอิสริยศักดิ์

ด้านคุณลักษณะ

    - คุณลักษณะอันพึงประสงค์

          ๑. ใฝ่เรียนรู้

          ๒. รักความเป็นไทย

    - คุณลักษณะเฉพาะ

  1. เห็นคุณค่าคำราชาศัพท์และนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
  2. ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมกลุ่ม

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

          1. มีความสามารถในการสื่อสาร

          2. ความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-คำถาม     

-ใบงานที่ 15 เรื่อง  “เลิศลักษณ์ศัพท์ราชา”  (คำสรรพนามราชาศัพท์)

เครื่องมือ

            -คำถามกระตุ้นความคิด  

-เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 15 เรื่อง  “เลิศลักษณ์ศัพท์ราชา”  (คำสรรพนามราชาศัพท์)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เพลินพาทีชี้ประเด็น
ชั่วโมง เพลินพาทีชี้ประเด็น
เรื่อง เลิศลักษณ์ศัพท์ราชา (4) 5 ก.พ. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)