สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การใช้คำราชาศัพท์เป็นการใช้คำที่เหมาะสมแก่ฐานะของบุคคลตามแบบแผนประเพณีไทยเป็นถ้อยคำที่กำหนดไว้ใช้ในโอกาสต่าง ๆ สำหรับพระเจ้าแผ่นดินและพระบรมวงศานุวงศ์ โดยมีหลักเกณฑ์ชัดเจนแต่อาจเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยและบริบทของสังคม ถือเป็นการแสดงออกถึงความเคารพที่บุคคลพึงมีต่อบุคคลอื่นที่ควรเคารพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท ๔.๑ ม.๒/๔    ใช้คำราชาศัพท์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  1. อธิบายเกี่ยวกับหลักการใช้นามราชาศัพท์ได้
  2. ระบุความหมายของนามราชาศัพท์ได้ถูกต้อง

          ด้านทักษะกระบวนการ

  1. เขียนแผนผังความคิดบอกเกี่ยวกับหลักการใช้นามราชาศัพท์ได้

          ด้านคุณลักษณะ

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. ใฝ่เรียนรู้
  2. รักความเป็นไทย

- คุณลักษณะเฉพาะ

  1. เห็นคุณค่าคำราชาศัพท์และนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
  2. ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมกลุ่ม

          สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

  1. ความสามารถในการสื่อสาร
  2. ความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-คำถาม     

-ใบงานที่ 13 เรื่อง  “เลิศลักษณ์ศัพท์ราชา”  (คำนามราชาศัพท์)

เครื่องมือ

            -คำถามกระตุ้นความคิด  

-เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 13 เรื่อง  “เลิศลักษณ์ศัพท์ราชา”  (คำนามราชาศัพท์)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เพลินพาทีชี้ประเด็น
ชั่วโมง เพลินพาทีชี้ประเด็น
เรื่อง เลิศลักษณ์ศัพท์ราชา (2) 30 ม.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)