สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รามเกียรติ์ เป็นบทละครที่มีความโดดเด่นทางด้านเนื้อหาที่ให้คุณค่าและให้ข้อคิดแก่ผู้เรียน     อีกทั้งยังให้คุณค่าในด้านการใช้ถ้อยคำที่ไพเราะ ลึกซึ้ง มีการพรรณนาที่ทำให้ผู้เรียนเกิดจินตภาพตามไปกับเนื้อเรื่อง  และเนื้อเรื่อง พฤติกรรมตัวละครยังสะท้อนให้เห็นถึงความจริงของสังคมที่มนุษย์ทุกคนล้วนมี  ความรัก โลภ โกรธ หลง ทั้งนี้ผู้เรียนต้องไตร่ตรองให้ดีก่อนนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตให้ถูกทำนองครองธรรม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  1. วิเคราะห์คุณค่าวรรณศิลป์จากบทละคร รามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทกได้

ด้านทักษะกระบวนการ

  1. เขียนวิเคราะห์คุณค่าวรรณศิลป์จากบทละคร รามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทกได้

ด้านคุณลักษณะ

    - คุณลักษณะอันพึงประสงค์

          ๑. ใฝ่เรียนรู้

          ๒. รักความเป็นไทย

    - คุณลักษณะเฉพาะ

                    ๑. เห็นคุณค่าวรรณคดีไทยและนำไปใช้ในชีวิตได้

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

  1.  มีความสามารถในการสื่อสาร

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-คำถาม     

-ใบงานที่ 9 เรื่อง  บทละคร รามเกียรติ์ : นารายณ์ปราบนนทก (คุณค่าด้านวรรณศิลป์)

เครื่องมือ

             -คำถามกระตุ้นความคิด  

-เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 9 เรื่อง    บทละคร รามเกียรติ์ : นารายณ์ปราบนนทก

(คุณค่าด้านวรรณศิลป์)”

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เพลินพาทีชี้ประเด็น
ชั่วโมง เพลินพาทีชี้ประเด็น
เรื่อง วรรณคดีวิจักษณ์ (5) 22 ม.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)