สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รามเกียรติ์ เป็นบทละครที่มีความโดดเด่นทางด้านเนื้อหาที่ให้คุณค่าและให้ข้อคิดแก่ผู้เรียนอีกทั้งยังให้คุณค่าในด้านการใช้ถ้อยคำที่ไพเราะ ลึกซึ้ง มีการพรรณนาที่ทำให้ผู้เรียนเกิดจินตภาพตามไปกับเนื้อเรื่อง  และเนื้อเรื่อง พฤติกรรมตัวละครยังสะท้อนให้เห็นถึงความจริงของสังคมที่มนุษย์ทุกคนล้วนมี ความรัก โลภ โกรธ หลง ทั้งนี้ผู้เรียนต้องไตร่ตรองให้ดีก่อนนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตให้ถูกทำนองครองธรรม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 5.1 ม.2/2    วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีวรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่าน

พร้อมยกเหตุผลประกอบ

ท 5.1 ม.2/4    สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านไปประยุกต์ใช้ชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  1. วิเคราะห์ตัวละครจากบทละคร รามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทกได้

ด้านทักษะกระบวนการ

  1. เขียนวิเคราะห์ตัวละครจากบทละคร รามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทกได้

ด้านคุณลักษณะ

    - คุณลักษณะอันพึงประสงค์

          1. ใฝ่เรียนรู้

          2. รักความเป็นไทย

    - คุณลักษณะเฉพาะ

                    1. เห็นคุณค่าวรรณคดีไทยและนำไปใช้ในชีวิตได้

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

  1.  มีความสามารถในการสื่อสาร
  2. มีความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-คำถาม     

-ใบงานที่ 8 เรื่อง  “ถอดรหัสตัวละคร”

เครื่องมือ

          -คำถามกระตุ้นความคิด  

          -เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 8 เรื่อง    “ถอดรหัสตัวละคร”

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เพลินพาทีชี้ประเด็น
ชั่วโมง เพลินพาทีชี้ประเด็น
เรื่อง วรรณคดีวิจักษณ์ (4) 17ม.ค. 68 (มีใบงาน)