สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

บทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก เป็นวรรณคดีที่สะท้อนให้เห็นว่า คนที่ทำความดีความชอบมาช้านาน สมควรได้รับรางวัลเป็นผลตอบแทน

ในบรรดาสิ่งตอบแทนอำนาจเป็นสิ่งที่อันตรายมากที่สุด ถ้าไปตกอยู่ในมือคนที่ลืมตัวไม่นานผู้ที่ยื่นอำนาจให้นั้นอาจจะต้องเสียใจว่าคิดผิด เหมือนดั่งที่พระอิศวรที่รู้สึกผิด เมื่อได้ประทานอำนาจให้แก่นนทก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

          ท ๕.๑ ม.๒/๑    สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น

          ท ๕.๑ ม.๒/๒    วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีวรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่าน

                             พร้อมยกเหตุผลประกอบ

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

                    อธิบายเนื้อเรื่องในบทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทกได้

ด้านทักษะกระบวนการ

                    เขียนวิเคราะห์และวิจารณ์เนื้อเรื่องในบทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทกได้อย่างเหมาะสม

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                    ๑. ใฝ่เรียนรู้                                                    

                   ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

                   ๓. มีจิตสาธารณะ

- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

                    ๑. ตระหนักถึงความสำคัญของบทละครเรื่องรามเกียรติ์

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑. มีความสามารถในการสื่อสาร

๒. มีความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- คำถาม     

- ใบงานเรื่อง ถอดความบทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทก

เครื่องมือ

                    - คำถามกระตุ้นความคิด   - เกณฑ์การประเมิน ใบงานเรื่อง ถอดความบทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทก

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เพลินพาทีชี้ประเด็น
ชั่วโมง เพลินพาทีชี้ประเด็น
เรื่อง วรรณคดีวิจักษณ์ (2) 10 ม.ค. 68 (มีใบงาน)