สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนรายงานเป็นการนำเสนอข้อมูล ความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าโดยเรียบเรียงอย่างมีระบบมีหลักฐานอ้างอิงชัดเจน เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้น่าเชื่อถือและเกิดประโยชน์ต่อผู้อ่าน โดยต้องมีการวางแผนทำรายงานสำรวจและรวบรวมข้อมูลให้ถูกต้องตามรูปแบบและองค์ประกอบของการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า ซึ่งส่วนเนื้อหาของรายงานผู้เรียนต้องจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหา โดยเริ่มจากส่วนนำ ส่วนเนื้อเรื่อง และส่วนสรุป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท ๒.๑ ม.๒/๕ การเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า

ท ๒.๑ ม.๒/๘ มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  อธิบายองค์ประกอบของการเขียนรายงานส่วนเนื้อหาได้

ด้านทักษะกระบวนการ

                         เขียนรายงานส่วนเนื้อหาได้

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

๓. มีวินัย

- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

           ใช้ภาษาไทยสำหรับเขียนรายงานการค้นคว้าได้อย่างถูกต้องตามหลักการ

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑. มีความสามารถในการสื่อสาร

๒. มีความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- คำถาม      - ใบงานที่ 1๗ เรื่อง การเขียนรายงานส่วนเนื้อหา

เครื่องมือ

          - คำถามกระตุ้นความคิด  

- เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 1๗ เรื่อง  การเขียนรายงานส่วนเนื้อหา

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
ชั่วโมง ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
เรื่อง เรียนรู้เขียนรายงาน (7) 12 ธ.ค. 67 (มีใบงาน)