การเขียนรายงานเป็นการนำเสนอข้อมูล ความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าโดยเรียบเรียงอย่างมีระบบมีหลักฐานอ้างอิงชัดเจน เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้น่าเชื่อถือและเกิดประโยชน์ต่อผู้อ่าน โดยต้องมีการวางแผนทำรายงานสำรวจและรวบรวมข้อมูลให้ถูกต้องตามรูปแบบและองค์ประกอบของการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า ซึ่งส่วนเนื้อหาของรายงานผู้เรียนต้องจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหา โดยเริ่มจากส่วนนำ ส่วนเนื้อเรื่อง และส่วนสรุป
ตัวชี้วัด
ท ๒.๑ ม.๒/๕ การเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า
ท ๒.๑ ม.๒/๘ มีมารยาทในการเขียน
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายองค์ประกอบของการเขียนรายงานส่วนเนื้อหาได้
ด้านทักษะกระบวนการ
เขียนรายงานส่วนเนื้อหาได้
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ใฝ่เรียนรู้
๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
๓. มีวินัย
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
ใช้ภาษาไทยสำหรับเขียนรายงานการค้นคว้าได้อย่างถูกต้องตามหลักการ
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. มีความสามารถในการสื่อสาร
๒. มีความสามารถในการคิด
วิธีการ
- คำถาม - ใบงานที่ 1๗ เรื่อง การเขียนรายงานส่วนเนื้อหา
เครื่องมือ
- คำถามกระตุ้นความคิด
- เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 1๗ เรื่อง การเขียนรายงานส่วนเนื้อหา