สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนบรรณานุกรม: บรรณานุกรมเป็นส่วนที่อยู่ต่อจากส่วนเนื้อเรื่อง ซึ่งจะบอกรายละเอียดเกี่ยวกับหนังสือที่นำมาอ้างอิงไว้ในรายงานได้แก่ ชื่อผู้แต่ง ปีพิมพ์ ชื่อบทความ ชื่อหนังสือ ครั้งที่พิมพ์ และสถานที่พิมพ์ และประโยชน์ รวมถึงความสำคัญ จำเป็นในการเขียนบรรณานุกรม อ้างอิง ทั้งในด้านจริยธรรมและกฎหมาย การเรียนเกี่ยวกับการเขียนบรรณานุกรรมจะทำให้ผู้เรียนเกิดจริยธรรมและเคารพในผลงานของผู้อื่น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท ๒.๑ ม.๒/๕ การเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า

ท ๒.๑ ม.๒/๘ มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

          ๑.อธิบายวิธีการเขียนบรรณานุกรมได้

          ๒. บอกประโยชน์ของการเขียนอ้างอิงได้

ด้านทักษะกระบวนการ

                     เขียนบรรณานุกรมได้อย่างถูกต้อง

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

๓. มีวินัย

- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

           ใช้ภาษาไทยสำหรับเขียนรายงานการค้นคว้าได้อย่างถูกต้องตามหลักการ

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑. มีความสามารถในการสื่อสาร  

๒. มีความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-คำถาม     

-ใบงานที่ 15 เรื่อง  การเขียนบรรณานุกรม

 เครื่องมือ

             -คำถามกระตุ้นความคิด  

-เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 15 เรื่อง  การเขียนบรรณานุกรม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
ชั่วโมง ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
เรื่อง เรียนรู้เขียนรายงาน (5) 6 ธ.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)