สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวางโครงเรื่องรายงาน: การวางโครงเรื่อง เป็นการวางกรอบความคิดซึ่งจะใช้ในการเขียน โครงเรื่อง มีทั้งหัวข้อใหญ่และหัวข้อย่อยซึ่งจัดเป็นหมวดหมู่และเรียงตามลำดับความสำคัญตามลักษณะของเนื้อหา ในการเขียนโครงเรื่องผู้เขียนต้องรวบรวมประเด็นความคิดที่เกี่ยวข้องกับเรื่องให้ครบถ้วน ครอบคลุม ทุกประเด็นเพื่อให้เนื้อหามีความสมบูรณ์ การวางโครงเรื่องจะทำให้เนื้อหารายงานมีเอกภาพ และสัมพันธภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท ๒.๑ ม.๒/๕ การเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า

ท ๒.๑ ม.๒/๘ มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายวิธีการวางโครงเรื่องของการเขียนรายงานได้

ด้านทักษะกระบวนการ

                    เขียนโครงเรื่องรายงานได้

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

๓. มีวินัย

- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

           ใช้ภาษาไทยสำหรับเขียนรายงานการค้นคว้าได้อย่างถูกต้องตามหลักการ

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑. มีความสามรถในการสื่อสาร

๒. มีความสามารถในการคิด

 

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-คำถาม     

-ใบงานที่ 13 เรื่อง  เรียนรู้เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า

เครื่องมือ

          -คำถามกระตุ้นความคิด  

-เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 13 เรื่อง  เรียนรู้เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
ชั่วโมง ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
เรื่อง เรียนรู้เขียนรายงาน (3) 29 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)