สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

กลอนแปด หรือ กลอนสุภาพ บทหนึ่งจะมี ๒ บาท หรือ ๔ วรรค ใน ๑ วรรคมี ๘ คำ จึงเรียกว่ากลอนแปด แต่ละวรรคมีชื่อเรียกดังนี้ วรรคที่ ๑ วรรคสดับ  วรรคที่ ๒ เรียกว่า วรรครับ  วรรคที่ ๓ เรียกว่า วรรครอง  และวรรคที่ ๔ เรียกว่า วรรคส่ง โดยแต่ละวรรคจะมีเสียงสัมผัสนอกกับเสียงสัมผัสระหว่างวรรค

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท ๔.๑ ม.๒/๓ แต่งบทร้อยกรอง

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

                   อธิบายฉันทลักษณ์ และข้อบังคับของกลอนแปดได้

ด้านทักษะกระบวนการ

                   ๑. ตรวจสอบความถูกต้องของฉันทลักษณ์กลอนแปดจากบทประพันธ์ที่อ่านได้

                   ๒. เสนอแนะแนวทางการปรับปรุงกลอนแปดให้ถูกต้องตามฉันทลักษณ์ได้

ด้านคุณลักษณะ

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                   ๑. มุ่งมั่นในการทำงาน

- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

                 ๑.เห็นคุณค่าของร้อยกรองไทย

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

          ๑. ความสามารถในการสื่อสาร

                      ๒. ความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-คำถาม      -ใบงานที่ 9 เรื่อง  กลอนสุภาพ

เครื่องมือ

          -คำถามกระตุ้นความคิด  

-เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 9 เรื่อง  กลอนสุภาพ

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
ชั่วโมง ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
เรื่อง สรรคำ ประสานกลอน (1) 21 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)