สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การถอดคำประพันธ์เนื้อหาจากบทเรียน เพื่อจับใจความสำคัญแล้วยังสามารถแสดงความคิดเห็นและประเมินค่าได้อีกด้วย การถอดคำประพันธ์เป็นพื้นฐานที่จำเป็นในการศึกษาหาความรู้

จึงควรฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ จนสามารถวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นในงานเขียนทุกประเภทได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

ท ๑.1 ม.2/๒    จับใจความสำคัญ สรุปความ และอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน

 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

๑. อธิบายเนื้อเรื่องเสภาสามัคคีเสวก ตอน สามัคคีเสวกได้

๒. แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณค่าของเรื่อง เสภาสามัคคีเสวก ตอน สามัคคีเสวกได้

ด้านทักษะกระบวนการ

๒. ถอดคำประพันธ์จากบทร้อยกรองเป็นร้อยแก้ว

ด้านคุณลักษณะ

    - คุณลักษณะอันพึงประสงค์

          ๑. ใฝ่เรียนรู้

          ๒. รักความเป็นไทย

    - คุณลักษณะเฉพาะ

         ๑. เห็นคุณค่าวรรณคดีไทยและนำไปใช้ในชีวิตได้

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

          มีความสามารถในการสื่อสาร

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-คำถาม     

-ใบงานที่ 7 เรื่อง  ถอดคำประพันธ์บทเสภาสามัคคีเสวก ตอน สามัคคีเสวก(ต่อ)

 เครื่องมือ

          -คำถามกระตุ้นความคิด  

          -เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 7 เรื่อง  ถอดคำประพันธ์บทเสภาสามัคคีเสวก ตอน สามัคคีเสวก(ต่อ)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
ชั่วโมง ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก บทสามัคคีเสวก (2) 15 พ.ย. 67 (มีใบงาน)