สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การถอดคำประพันธ์เนื้อหาจากบทเรียน เพื่อจับใจความสำคัญแล้วยังสามารถแสดงความคิดเห็นและประเมินค่าได้อีกด้วย

การถอดคำประพันธ์เป็นพื้นฐานที่จำเป็นในการศึกษาหาความรู้ จึงควรฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ จนสามารถวิเคราะห์และ

แสดงความคิดเห็นในงานเขียนทุกประเภทได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท ๑.1 ม.2/๒    จับใจความสำคัญ สรุปความ และอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

๑. อธิบายเนื้อเรื่องเสภาสามัคคีเสวก ตอน สามัคคีเสวกได้

๒. แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณค่าของเรื่อง เสภาสามัคคีเสวก ตอน สามัคคีเสวกได้

ด้านทักษะกระบวนการ

๒. ถอดคำประพันธ์จากบทร้อยกรองเป็นร้อยแก้ว

ด้านคุณลักษณะ

    - คุณลักษณะอันพึงประสงค์

          ๑. ใฝ่เรียนรู้

          ๒. รักความเป็นไทย

    - คุณลักษณะเฉพาะ

          ๑. เห็นคุณค่าวรรณคดีไทยและนำไปใช้ในชีวิตได้

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

 มีความสามารถในการสื่อสาร

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-คำถาม     

-ใบงานที่ 6 เรื่อง  ถอดคำประพันธ์บทเสภาสามัคคีเสวก ตอน สามัคคีเสวก

เครื่องมือ

          -คำถามกระตุ้นความคิด  

-เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 6 เรื่อง  ถอดคำประพันธ์บทเสภาสามัคคีเสวก ตอน สามัคคีเสวก

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
ชั่วโมง ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก บทสามัคคีเสวก (1) 14 พ.ย. 67 (มีใบงาน)