สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

บทอาขยานช่วยจรรโลงใจและให้ข้อคิด การท่องจำบทอาขยานทำให้จิตใจเบิกบาน เป็นเครื่องเตือนใจ และสามารถนำไปใช้อ้างอิงในการสื่อสารได้ 

 เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก ตอน วิศวกรรมาและสามัคคีเสวก เป็นเรื่องราวประเภทคำสอนที่มีคุณค่า จึงได้ถูกกำหนดให้นำมาใช้เป็นบทอาขยาน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท ๕.๑ ม.๒/5    ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ    

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

              ๑. สรุปความรู้ บทอาขยาน

๒. อธิบายความคุณค่าบทอาขยาน

ด้านทักษะกระบวนการ

             ๑. ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนด เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก ตอนวิศวกรรมาได้

ด้านคุณลักษณะ

    - คุณลักษณะอันพึงประสงค์

          ๑. ใฝ่เรียนรู้

          ๒. รักความเป็นไทย

                - คุณลักษณะเฉพาะ

                     ๑. เห็นคุณค่าวรรณคดีไทยและนำไปใช้ในชีวิตได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-คำถาม      -ใบงานที่ 5 เรื่อง  ท่องจำบทอาขยานร้อยกรอง วิศวกรรมา

เครื่องมือ

          -คำถามกระตุ้นความคิด  

-เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 5 เรื่อง  ท่องจำบทอาขยานร้อยกรอง วิศวกรรมา

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
ชั่วโมง ประสิทธิ์งานสานสามัคคี
เรื่อง ท่องบทอาขยาน “วิศวกรรมา” 13 พ.ย. 67 (มีใบความรู้ บทอาขยาน)