Mute
Current Time 0:00
/
Duration Time 0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
Stream TypeLIVE
Remaining Time -0:00
 

สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1) การนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิรูปวงกลม เป็นการนำเสนอข้อมูลโดยใช้วิธีแบ่งพื้นที่ในรูปวงกลม    โดยจะมีพื้นที่มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับจำนวนหรือปริมาณของข้อมูลแต่ละรายการ ส่วนแบ่งที่มีพื้นที่มากกว่าจะแทนจำนวนหรือปริมาณมากกว่า

2) การนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิรูปวงกลมที่แสดงข้อมูลเป็นร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ ในแต่ละส่วนจะแสดงจำนวนเป็นร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ ผลรวมของร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ทั้งหมดต้องเท่ากับ 100% เสมอ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค.3.1 ป.6/1 ใช้ข้อมูลจากแผนภูมิรูปวงกลมในการหาคำตอบของโจทย์ปัญหา

จุดประสงค์การเรียนรู้         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อ่านแผนภูมิรูปวงกลม และใช้ความรู้เรื่องร้อยละของจำนวนนับมาช่วยในการหาคำตอบได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

2) ให้เหตุผล

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- คิดอย่างมีวิจารณญาณในการแก้ปัญหาหรือตัดสินใจ โดยใช้ความรู้และข้อมูลที่เชื่อถือได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

  1. ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 8.5
  2. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 8.5
  3. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

  1. แบบฝึกหัด 8.5
  2. ใบกิจกรรม 8.5
  3. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
  4. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
  5. แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
  6. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 8 ชื่อหน่วย การนำเสนอข้อมูล
ชั่วโมง การนำเสนอข้อมูล
เรื่อง ชวนคิด ลองทำ (2) 5 มี.ค. 68 (มีแบบฝึกหัดและใบกิจกรรม)