Mute
Current Time 0:00
/
Duration Time 0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
Stream TypeLIVE
Remaining Time -0:00
 

สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิรูปวงกลม นิยมแสดงปริมาณของข้อมูลแต่ละรายการในรูปร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ เมื่อนำข้อมูลย่อยทั้งหมดมารวมกันจะได้ 100% เมื่อกำหนดปริมาณของข้อมูลทั้งหมด                    

จะสามารถหาปริมาณของข้อมูลย่อยได้ โดยใช้ความรู้เรื่องร้อยละของจำนวนนับ หรือเมื่อกำหนดปริมาณของข้อมูลย่อยให้ ก็สามารถหาปริมาณของข้อมูลทั้งหมดหรือปริมาณของข้อมูลย่อยที่เหลือได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค.3.1 ป.6/1 ใช้ข้อมูลจากแผนภูมิรูปวงกลมในการหาคำตอบของโจทย์ปัญหา

จุดประสงค์การเรียนรู้         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อ่านแผนภูมิรูปวงกลม และใช้ความรู้เรื่องร้อยละของจำนวนนับมาช่วยในการหาคำตอบได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

2) ให้เหตุผล

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) ใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้

2) คิดอย่างมีวิจารณญาณในการแก้ปัญหาหรือตัดสินใจ โดยใช้ความรู้และข้อมูลที่เชื่อถือได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

  1. ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 8.4
  2. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 8.4
  3. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

  1. แบบฝึกหัด 8.4
  2. ใบกิจกรรม 8.4
  3. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
  4. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
  5. แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

      6. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 8 ชื่อหน่วย การนำเสนอข้อมูล
ชั่วโมง การนำเสนอข้อมูล
เรื่อง ชวนคิด ลองทำ (1) 4 มี.ค. 68 (มีแบบฝึกหัดและใบกิจกรรม)