Mute
Current Time 0:00
/
Duration Time 0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
Stream TypeLIVE
Remaining Time -0:00
 

สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ปริซึมเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติ ทรงตัน มีหน้าตัดหรือฐาน 2 หน้า  เป็นรูปหลายเหลี่ยมที่เท่ากัน

ทุกประการและอยู่บนระนาบที่ขนานกัน หน้าข้างเป็นรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน

ชนิดของปริซึม จำแนกตามรูปหลายเหลี่ยมที่เป็นหน้าตัดหรือฐาน

จำนวนหน้าข้างของปริซึม เท่ากับจำนวนด้านของรูปหลายเหลี่ยมที่เป็นหน้าตัดหรือฐาน

จำนวนหน้าทั้งหมดของปริซึม เท่ากับจำนวนหน้าตัดหรือฐาน รวมกับจำนวนหน้าข้าง

ทรงกระบอกเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติ ทรงตัน มีหน้าตัดหรือฐานทั้งสองเป็นวงกลมที่เท่ากัน ทุกประการ และอยู่บนระนาบที่ขนานกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 2.2 ป.6/3 บอกลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติชนิดต่าง ๆ

จุดประสงค์การเรียนรู้   

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะและส่วนต่าง ๆ ของปริซึมและทรงกระบอก

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

 - มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

  1. ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 7.2
  2. ตรวจใบกิจกรรม 7.2
  3. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

  1. แบบฝึกหัด 7.2
  2. ใบกิจกรรม 7.2
  3. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
  4. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
  5. แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
  6. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 7 ชื่อหน่วย รูปเรขาคณิตสามมิติและปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก
ชั่วโมง รูปเรขาคณิตสามมิติและปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก
เรื่อง สำรวจปริซึม และทรงกระบอก 7 ก.พ. 68 (มีแบบฝึกหัดและใบกิจกรรม)