สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาพื้นที่ของรูปหลายเหลี่ยม อาจหาได้โดย แบ่งรูปหลายเหลี่ยมเป็นรูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม จากนั้นหาพื้นที่ของแต่ละรูปแล้วนำมารวมกัน

การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่ของรูปหลายเหลี่ยม เริ่มจากทำความเข้าใจปัญหา วิเคราะห์วางแผนแก้ปัญหา ดำเนินการตามแผน และตรวจสอบคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 2.1 ป.6/2 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาวรอบรูปและพื้นที่ของรูปหลายเหลี่ยม

จุดประสงค์การเรียนรู้   

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- วิเคราะห์ ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา เขียนแสดงวิธีหาคำตอบโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการพื้นที่ของรูปหลายหลี่ยม พร้อมทั้งตรวจสอบคำตอบที่ได้           

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) แก้ปัญหา

2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

3) เชื่อมโยง

4) ให้เหตุผล

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มุ่งมั่นและไม่ย่อท้อ ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

2) คิดอย่างเป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 6.34

2) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 6.34

2) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย รูปเรขาคณิตสองมิติ
ชั่วโมง รูปเรขาคณิตสองมิติ
เรื่อง ตะลุยโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับ พื้นที่ของรูปหลายเหลี่ยม (2) 3 ม.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)