สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาพื้นที่ของรูปหลายเหลี่ยม อาจใช้ความรู้เกี่ยวกับการหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมหรือรูปสี่เหลี่ยม

การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่ของรูปหลายเหลี่ยม เริ่มจากทำความเข้าใจปัญหา วิเคราะห์วางแผนแก้ปัญหา ดำเนินการตามแผน และตรวจสอบคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 2.1 ป.6/2 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาวรอบรูปและพื้นที่ของรูปหลายเหลี่ยม

จุดประสงค์การเรียนรู้   

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- วิเคราะห์ ออกแบบ ดำเนินการแก้ปัญหาและหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาพื้นที่ของรูปหลายเหลี่ยม พร้อมทั้งตรวจสอบคำตอบที่ได้                      

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) แก้ปัญหา

2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

3) เชื่อมโยง

4) ให้เหตุผล

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มุ่งมั่นและไม่ย่อท้อ ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

2) คิดอย่างเป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 6.33

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 6.10

3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 6.33

2) ใบกิจกรรม 6.10

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย รูปเรขาคณิตสองมิติ
ชั่วโมง รูปเรขาคณิตสองมิติ
เรื่อง ตะลุยโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับ พื้นที่ของรูปหลายเหลี่ยม (1) 27 ธ.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)