สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านไม่เท่า อาจทำได้โดย แบ่งรูปสี่เหลี่ยมด้านไม่เท่าออกเป็นรูปสามเหลี่ยมสองรูปโดยลากเส้นทแยงมุม และหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมทั้งสองรูปแล้วนำมารวมกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้         

                ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                    - หาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านไม่เท่าได้

      ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                   1) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

                   2) ให้เหตุผล

               ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล

                   2) คิดอย่างมีระบบ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

             1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 6.29

2) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 6.29

2) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย รูปเรขาคณิตสองมิติ
ชั่วโมง รูปเรขาคณิตสองมิติ
เรื่อง ตามหาพื้นที่ (5) 20 ธ.ค. 67 (มีแบบฝึกหัดและบัตรภาพ)