Mute
Current Time 0:00
/
Duration Time 0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
Stream TypeLIVE
Remaining Time -0:00
 

สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1) การหาผลรวมของขนาดของมุมภายในของรูปหลายเหลี่ยมโดยลากเส้นทแยงมุมจากจุดยอดมุม  จุดหนึ่งไปยังจุดยอดมุมที่เหลือ ซึ่งเส้นทแยงมุมที่ลากต้องไม่ตัดกันแล้วนับจำนวนรูปสามเหลี่ยมที่เกิดขึ้นแล้วนำจำนวนรูปสามเหลี่ยมนั้นคูณด้วย 180º

2) เส้นทแยงมุมจะแบ่งรูปหลายเหลี่ยมออกเป็นรูปสามเหลี่ยมหลาย ๆ รูป จำนวนด้านของรูปหลายเหลี่ยมจะมากกว่าจำนวนของรูปสามเหลี่ยมอยู่จำนวน 2 เสมอ

3) ผลรวมของขนาดของมุมภายในของรูปหลายเหลี่ยม = (จำนวนด้านของรูปหลายเหลี่ยม – 2) × 180º

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 จุดประสงค์การเรียนรู้        

                ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

      - หาผลรวมของขนาดของมุมภายในของรูปหลายเหลี่ยมได้        

      ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                   1) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

                   2) ให้เหตุผล

               ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างเหมาะสม

                   2) คิดอย่างเป็นระบบ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

             1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 6.22

2) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 6.22

2) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย รูปเรขาคณิตสองมิติ
ชั่วโมง รูปเรขาคณิตสองมิติ
เรื่อง ตามหามุมภายใน (2) 9 ธ.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)